Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký LHQ: Không thể trông đợi phép màu ở Afghanistan

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng đề xuất Liên Hợp Quốc giải quyết các vấn đề của Afghanistan là điều ảo tưởng.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 15/9, khi được hỏi liệu bản thân có thấy áp lực về việc cải thiện tình hình ở Afghanistan hay không, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đáp: "Tôi nghĩ nhiều người đang kỳ vọng một cách không có cơ sở".

Ông Guterres nhắc lại việc trong 20 năm qua, nhiều quốc gia đã gửi hàng nghìn binh sĩ và chi hàng nghìn tỷ USD để can thiệp vào tình hình ở Afghanistan song đều phải rút lui vào tháng 8.

"Với nguồn lực như vậy mà họ (các nước phương Tây) còn thất bại trong nỗ lực khắc phục vấn đề ở Afghanistan. Giờ đây, niềm tin cho rằng chúng ta có thể thực hiện đều đó mà không có các nguồn lực kể trên là điều viển vông", ông Guterres nói.

"Bạn không thể trông đợi phép màu", ông Guterres nói và nhấn mạnh Liên Hợp Quốc có thể đối thoại với Taliban, song lực lượng này sẽ không bao giờ chấp nhận vai trò của Liên Hợp Quốc trong quá trình thành lập một chính phủ Afghanistan mới.

Lien Hop Quoc can thiep Taliban anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterre. Ảnh: Reuters.

Guterres cho biết ông ủng hộ các nỗ lực thuyết phục Taliban thành lập một chính phủ bao trùm hơn so với giai đoạn lực lượng này cầm quyền cách đây 20 năm. Ông nói Liên Hợp Quốc có rất ít năng lực để làm trung gian hòa giải và nên tập trung vào "vị trí của một tổ chức quốc tế để hỗ trợ người dân Afghanistan".

Giới chức một số nước mới đây đã cam kết viện trợ hơn 1,1 tỷ USD cho Afghanistan và các chương trình tị nạn ở những nước láng giềng. Ông Guterres cũng kêu gọi các nước đảm bảo nền kinh tế Afghanistan "không bị bóp nghẹt hoàn toàn".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đánh giá tình hình ở Afghanistan là "không thể đoán trước" và nói thêm: "Không ai biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng quan trọng là phải để tâm đến tình hình ở đó".

Quan chức LHQ: Taliban đang trả thù lực lượng an ninh Afghanistan

Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết các tay súng Taliban bị cáo buộc liên quan đến một số vụ sát hại thành viên lực lượng an ninh Afghanistan trong chính quyền cũ.

Liên Hợp Quốc huy động 600 triệu USD viện trợ cho Afghanistan

Liên Hợp Quốc sẽ kêu gọi khoản viện trợ trị giá hơn 600 triệu USD cho Afghanistan, đồng thời cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Nam Á này.

Tổng thư ký LHQ: Nhân loại đang đi sai hướng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết nhân loại "đang đi sai hướng", đồng thời kêu gọi các quốc gia hành động khẩn cấp ứng phó đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm