Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký LHQ bất bình vụ trụ sở báo chí ở Gaza bị tấn công

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres khẳng định mọi cuộc tấn công nhằm vào các công trình dân sự và trụ sở cơ quan truyền thông đều đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 16/5 cho biết Tổng thư ký Guterres bàng hoàng trước con số thương vong của thường dân ở Dải Gaza trong đợt không kích do Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) phát động.

"Tổng thư ký (Guterres) rất lo lắng trước số lượng thương vong của người dân ngày càng tăng, bao gồm cái chết của 10 người trong cùng một gia đình - hậu quả từ cuộc không kích ngày 14/5 của Israel với mục tiêu nhắm vào một chỉ huy Hamas", phát ngôn viên Stephane Dujarric nói, theo Reuters.

Ông Guterres bày tỏ sự bất bình với vụ không kích của Israel khiến một tòa nhà cao tầng ở Gaza hư hại nặng nề. Đây là nơi đặt văn phòng của một số tổ chức truyền thông quốc tế, bao gồm AP và Al Jazeera.

AP Al Jaazera sap anh 1

Tòa nhà chứa có các văn phòng của hãng thông tấn lớn ở thành phố Gaza sụp đổ sau khi bị tấn công trong cuộc không kích của Israel. Ảnh: AP.

"Tổng thư ký nhấn mạnh với các bên rằng bất kỳ việc nhắm mục tiêu bừa bãi nào vào những công trình dân sự và truyền thông đều vi phạm luật pháp quốc tế, và cần hết sức tránh bằng mọi giá", ông Dujarric nhấn mạnh.

Các cuộc không kích và pháo kích của Israel vào Dải Gaza kể từ hôm 10/5 khiến 170 người thiệt mạng, trong đó có 49 trẻ em và khoảng 1.200 người khác bị thương. Đây là vụ giao tranh tồi tệ nhất trong khu vực kể từ năm 2014.

Quân đội Israel cũng tố Hamas bắn ít nhất 2.900 quả rocket vào Israel, giết chết 10 người và làm bị thương hơn 560 người Israel. Lực lượng phòng không của Israel đánh chặn được phần lớn tên lửa của Hamas.

Tên lửa Israel san phẳng tòa nhà có văn phòng AP, Al Jazeera ở Gaza Cuộc không kích của Israel hôm 15/5 đã phá hủy hoàn toàn một tòa nhà cao tầng, nơi đặt trụ sở văn phòng của Al Jazeera và AP ở Dải Gaza.

Israel tố Hamas bắn 2.900 tên lửa về phía mình

Không quân Israel ngày 16/5 tuyên bố phong trào vũ trang Hamas đã bắn khoảng 2.900 quả tên lửa từ Gaza vào lãnh thổ nước này kể từ khi xung đột leo thang.

Giây phút đòn không kích của Israel xóa sổ tòa nhà báo chí ở Gaza

AP và Al Jazeera đã gọi điện khẩn cấp cho quân đội, cơ quan ngoại giao, văn phòng thủ tướng của Israel yêu cầu hủy bỏ vụ không kích nhưng đều bị từ chối.

Israel gây choáng váng vì san phẳng văn phòng AP và Al-Jazeera ở Gaza

Cuộc không kích của Israel phá hủy tòa nhà cao tầng, nơi đặt văn phòng của Associated Press ở Dải Gaza. Hãng tin này gọi cuộc tấn công là "gây sốc và kinh hoàng".

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm