Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zimbabwe Mugabe: 37 năm cầm quyền và 2 đời vợ

Cầm quyền từ năm 1980 sau khi đất nước độc lập và từng trải qua 7 nhiệm kỳ tổng thống, ông Mugabe (93 tuổi) muốn để người vợ thứ 2 kém mình 41 tuổi làm người kế nhiệm sau này.

Zimbabwe anh 1
Cử chỉ của Mugabe hướng về phía báo giới ở Geneva, Thụy Sĩ, tại hội nghị thông báo nội chiến ở Rhodesia. Sau 10 năm bị giam cầm ở Rhodesia, Mugabe tới tham dự các cuộc đàm phán hòa bình với tư cách lãnh đạo phong trào du kích ZANU-PF. Rhodesia là quốc gia sau này trở thành Zimbabwe. Ảnh: AP.
Zimbabwe anh 2
Mugabe tổ chức họp báo ở Salisbury, giờ là thủ đô Harare của Zimbabwe, tháng 3/1980. Khi đó, ông vừa được bầu làm thủ tướng đầu tiên của Zimbabwe với sứ mệnh gây dựng một quốc gia mới sau khi sự cai trị của Anh đối với Rhodesia chấm dứt. Ảnh: Getty.
Zimbabwe anh 3
Mugabe trò chuyện với người vợ đầu, Sally, trong một sự kiện ở Salisbury năm 1980. Sally qua đời năm 1992. Người con trai duy nhất của họ qua đời năm 4 tuổi. Ảnh: Getty.
Zimbabwe anh 4
Mugabe phát biểu ở Harare, tháng 8/1986. Trước khi trở thành thủ tướng, ông được bầu làm chủ tịch của ZANU-PF và tổng tư lệnh Lực lượng Giải phóng Quốc gia châu Phi Zimbabwe. Ảnh: AFP/Getty.
Zimbabwe anh 5
Mugabe chụp ảnh với các lãnh đạo khác tại cuộc họp khối Thịnh vượng chung ở London, năm 1986. Hàng dưới, từ trái qua: Thủ tướng Ấn Độ Rajiv Gandhi, Thủ tướng Canada Brian Mulroney, Tổng thư ký khối Thịnh vượng chung S.S. Ramphal, Thủ tướng Australia Robert Hawke và Mugabe. Hàng dưới, từ trái qua: Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, Thủ tướng Bahamas Lynden Pilling và Tổng thống Zambia Kenneth Kaunda. Ảnh: Getty.
Zimbabwe anh 6
Tổng thống Mỹ Bill Clinton trò chuyện với Mugabe sau cuộc họp tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, tháng 5/1995. Mugabe được Quốc hội bầu làm tổng thống đầu tiên vào năm 1987 sau khi Hiến pháp Zimbabwe được sửa đổi. Ảnh: AP.
Zimbabwe anh 7
Mugabe kết hôn với Grace Marufu vào ngày 17/8/1996, 4 năm sau khi người vợ đầu qua đời. Trước đó, ông tái đắc cử tổng thống sau khi các đối thủ bị loại khỏi cuộc đua. Ảnh: AP.
Zimbabwe anh 8
Thủ tướng Anh Tony Blari trò chuyện với Mugabe trước khi bắt đầu cuộc họp Lãnh đạo các Chính phủ khối Thịnh vượng chung, tháng 10/1997. Năm 2000, Mugabe tiến hành chương trình cải cách ruộng đất gây tranh cãi, thu hồi đất đai của khoảng 4.000 nông dân da trắng. Ảnh: AFP/Getty.
Zimbabwe anh 9
Mugabe và Chủ tịch Cuba Fidel Castro ở Havana, Cuba, tháng 9/2005. Theo Hiến pháp Zimbabwe, mỗi nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm và không giới hạn số nhiệm kỳ. Ảnh: Getty.
Zimbabwe anh 10
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đi cùng Mugabe tại Sân bay Quốc tế Harare, tháng 3/2010. Mugabe đã tuyên bố chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu đôi khi gây tranh cãi vào năm 1990, 1996, 2002, 2008 và 2013. Ảnh: Getty.

Zimbabwe anh 11
Mugabe phát biểu tại hội nghị thường niên của đảng cầm quyền, tháng 12/2012. Ông cam kết cải tổ luật doanh nghiệp để yêu cầu các công ty thuộc sở hữu của 100% người da màu. Robert Mugabe tuyên thệ nhậm chức tổng thống Zimbabwe nhiệm kỳ thứ 7 vào tháng 8/2013. Ông được đảng ZANU-PF chỉ định làm ứng viên trong cuộc bầu cử năm 2018. Ảnh: AFP/Getty.
Zimbabwe anh 12
Mugabe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự lễ ký kết ở Bắc Kinh, Trung Quốc, năm 2014. Ảnh: Getty.
Zimbabwe anh 13
Mugabe duyệt đội danh dự trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 37 của Zimbabwe, tháng 4/2017. Từng nổi lên như một nhà đấu tranh cho tự do nhưng Mugabe đã nhanh chóng tiến hành các chiến dịch đàn áp để củng cố vị trí của mình. Ông và một số thành viên cấp cao của đảng cầm quyền từ lâu đã bị cáo buộc tham nhũng và lạm quyền. Năm 2002, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Mugabe và các lãnh đạo khác của Zimbabwe. Ảnh: AFP/Getty.
Zimbabwe anh 14
Mugabe hôn vợ trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập, tháng 4/2017. Đầu tháng 11, việc Emmerson Mnangawa, đồng minh lâu năm và phó tổng thống của tổng thống, bị sa thải được coi là động thái nhằm dọn đường cho Grace Mugabe kế nhiệm người chồng 93 tuổi của mình. Ảnh: AFP/Getty.

Tổng thống Mugabe lần đầu xuất hiện sau khi bị quản thúc

Tổng thống Zimbabwe lần đầu tiên xuất hiện tại một trường đại học sau khi bị quân đội quản thúc tại nhà trong những ngày vừa qua.

Mugabe: Từ anh hùng giải phóng cho đến sụp đổ 'không thể quay đầu'

Tự mãn về quyền lực vững chắc, Mugabe phá vỡ quan hệ với những người từng là đồng minh để phục vụ tham vọng chính trị của vợ, sai lầm khiến ông khó quay lại nắm quyền như xưa.

Tuyết Mai

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm