Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zimbabwe không chịu từ chức dù bị quân đội gây áp lực

Nguồn tin tình báo cho biết Tổng thống Robert Mugabe khẳng định ông vẫn là người cai trị hợp pháp duy nhất của Zimbabwe và không chấp nhận từ chức sau cuộc đảo chính của quân đội.

Reuters dẫn nguồn tin tình báo ngày 16/11 cho biết Tổng thống Mugabe phản đối việc một linh mục Công giáo đứng ra hòa giải để lãnh đạo 93 tuổi rút lui êm thấm sau cuộc đảo chính quân sự.

Một nguồn tin chính trị cấp cao cho biết linh mục Fidelis Mukonori đóng vai trò trung gian giữa Mugabe và các tướng lĩnh. Người này không thể cung cấp chi tiết về các cuộc trao đổi.

Zimbabwe anh 1
Robert Mugabe nhậm chức tổng thống thứ 8 của Zimbabwe vào tháng 8/2013. Ông lãnh đạo quốc gia này từ năm 1980. Ảnh: AFP/Getty.

Theo Reuters, mục đích của các cuộc đàm phán này có thể nhằm chuyển giao quyền lực êm xuôi và tránh đổ máu sau sự ra đi của Mugabe, lãnh đạo Zimbabwe từ khi nước này giành độc lập năm 1980.

Nam Phi cho biết ông Mugabe đã trò chuyện với Tổng thống Jacob Zuma qua điện thoại hôm 15/11. Mugabe nói ông bị giam giữ tại nhà riêng nhưng vẫn ổn và quân đội nói sẽ giữ an toàn cho ông và gia đình.

Các báo cáo tình báo của Zimbabwe được Reuters thu thập cho thấy cựu giám đốc an ninh Emmerson Mnangagwa, người mới bị cách chức phó tổng thống, đã dự tính về viễn cảnh hậu Mugabe với quân đội và phe đối lập trong hơn 1 năm.

Zimbabwe anh 2
Zimbabwe nằm ở phía nam châu Phi. Đồ họa: Beautiful World.

Phát ngôn viên của lãnh đạo đối lập Morgan Tsvangirai, người điều trị ung thư ở Anh và Nam Phi, cho biết ông đã trở lại thủ đô Harare vào cuối ngày 15/11. Đây là dấu hiệu cho thấy kế hoạch tiếp quản có thể sẽ sớm được thực hiện.

Dù vẫn được nhiều người châu Phi coi là anh hùng giải phóng, Mugabe bị phương Tây nhìn nhận là nhà chuyên chế, người sẵn sàng sử dụng bạo lực để duy trì quyền lực và đã tàn phá một trong những quốc gia triển vọng nhất châu Phi.

Đường phố thủ đô Zimbabwe sau khi quân đội bắt tổng thống Đường phố thủ đô Zimbabwe vắng lặng hơn ngày thường sau khi quân đội bắt giam Tổng thống Mugabe và chiếm quyền kiểm soát đài truyền hình. Tin đồn về vụ đảo chính đang lan rộng.

Tham vọng quyền lực từ sau ngai vàng của 'hoàng hậu Zimbabwe'

Bất chấp tai tiếng tham nhũng, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe không giấu tham vọng trở thành tổng thống Zimbabwe khi tình hình sức khoẻ người chồng ngày càng xấu.

Tổng thống Zimbabwe bị quân đội quản thúc tại nhà

Tổng thống Robert Mugabe ngày 15/11 bị quân đội Zimbabwe quản thúc tại nhà riêng ở thủ đô Harare. Mugabe cho biết hiện ông "vẫn ổn".

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm