Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zelensky cách chức hai đại sứ Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelensky nghiêm khắc phê bình “những người làm mất thì giờ và chỉ làm việc để giữ ghế” trong lúc ông xác nhận triệu hồi đại sứ Ukraine tại Morocco và Georgia.

“Có những cá nhân làm việc với mọi người để bảo vệ đất nước. Chúng tôi trân trọng quá trình lao động của những người như vậy”, ông Zelensky phát biểu trên truyền hình Ukraine hôm 30/3, theo Guardian.

“Trong khi đó có những người làm mất thì giờ và chỉ làm việc để giữ ghế. Hôm nay, tôi đã ký sắc lệnh đầu tiên để triệu hồi một người như thế, đại sứ Ukraine tại Morocco. Đại sứ tại Georgia cũng bị triệu hồi”, tổng thống Ukraine cho biết.

cach chuc dai su ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phê bình những người "chỉ làm việc để giữ ghế". Ảnh: Reuters.

Nói với giới ngoại giao Ukraine, ông Zelensky nhấn mạnh họ hãy tìm công việc mới “nếu không có vũ khí, hoặc nếu không có lệnh trừng phạt hay hạn chế đối với doanh nghiệp Nga”.

"Tôi mong đợi kết quả cụ thể trong những ngày tới đây từ các đại diện tại Mỹ Latinh, Trung Đông, Đông Nam Á và châu Phi", ông Zelensky nói.

Cũng trong bài phát biểu, ông Zelensky bác bỏ lời cam kết giảm hoạt động quân sự của Nga, đồng thời nhấn mạnh binh sĩ Nga đang chỉnh đốn lực lượng để tấn công khu vực Donbas ở miền Đông.

“Chúng ta không tin một ai, dù chỉ là một câu nói hoa mỹ”, ông Zelensky nói. “Chúng ta sẽ không cho đi bất cứ thứ gì. Chúng ta sẽ chiến đấu vì mọi tấc lãnh thổ”.

Trước đó, sau vòng hòa đàm thứ 5 tại Istanbul vào hôm 29/3, một thành viên đoàn đàm phán Nga cho biết Moscow sẽ giảm đáng kể các đòn công kích gần thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv ở miền Bắc.

Tuy nhiên, đạn pháo vẫn rơi suốt đêm 29/3 vào Chernihiv. Dù vậy, đến ngày 30/3, quan chức quân sự Mỹ xác nhận một số binh sĩ Nga đã bắt đầu rời khỏi nhà máy điện hạt nhân bỏ hoang Chernobyl, cách Kyiv 125 km.

Ông Zelensky khẳng định bất cứ động thái rút quân nào của Nga là “kết quả chiến đấu của những người bảo vệ” Ukraine.

Ông cũng cho rằng với vị thế là trung tâm của cuộc chiến toàn cầu vì tự do, Ukraine có quyền đề nghị nhận vũ khí từ cộng đồng quốc tế, bao gồm xe tăng, máy bay và hệ thống pháo.

Quan chức Mỹ trả lời Zing về triển vọng hòa đàm Ukraine - Nga Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet nói nước này kỳ vọng một giải pháp ngoại giao và sẽ hỗ trợ Ukraine trong đàm phán với Nga, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Kyiv.

Kyiv và Moscow đàm phán trực tuyến vào ngày 1/4

Nga và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán hòa bình theo hình thức trực tuyến vào ngày 1/4, ông David Arakhamia, trưởng đoàn đàm phán Ukraine, nói trong một bài đăng mạng xã hội.

Ông Putin yêu cầu Mariupol đầu hàng

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp tối 30/3, Tổng thống Putin nói rằng các cuộc pháo kích của Nga vào Mariupol sẽ chỉ kết thúc khi quân đội Ukraine đầu hàng.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm