Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump muốn nối lại đàm phán, Taliban nói 'còn quá sớm'

Lực lượng Taliban cho biết còn quá sớm để nối lại đàm phán với Washington, một ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đang trở lại đàm phán với lực lượng này.

"Thật sự là còn quá sớm để nói về việc nối lại đàm phán vào bây giờ. Chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng chính thức về việc này sau", Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên chính thức của Taliban, tiết lộ với AFP thông qua tin nhắn trên ứng dụng WhatsApp.

Hôm 28/11, ông Trump trong chuyến đi bất ngờ tới Afghanistan thăm lính Mỹ nhân dịp Lễ Tạ ơn, đã nói rằng phía Taliban "muốn đạt được một thỏa thuận".

"Chúng ta đang gặp họ và chúng ta nói là cần phải có một thỏa thuận ngừng bắn", ông Trump nói với các phóng viên tại căn cứ không quân Bagram, nằm ở ngoại ô thủ đô Kabul.

Taliban noi con qua som de dam phan voi Trump anh 1
Các phái viên của Taliban tham gia quá trình đàm phán với Mỹ tại Qatar hồi tháng 9 này. Ảnh: Al Jazeera.

Tuyên bố của tổng thống Mỹ gợi ý rằng đã có tiến triển trong quá trình đàm phán giữa Washington với lực lượng vũ trang Hồi giáo này. Chính ông Trump hồi tháng 9 đã đột ngột chấm dứt đối thoại, mặc dù khi đó có thông tin cho rằng một thỏa thuận ngừng bắn đã ở rất gần, trong đó Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan, đổi lấy sự bảo đảm của Taliban về mặt an ninh cho chính quyền.

Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ mở đường cho những cuộc đàm phán trực tiếp giữa Taliban và chính phủ Afghanistan ở Kabul.

Tuy nhiên, khi đó ông Trump mô tả nỗ lực đàm phán kéo dài cả năm "đã chết" và rút lại lời mời lãnh đạo Taliban đến trại David đàm phán, sau khi một binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết diễn ra ở thủ đô Kabul khi đó.

Cả Washington và Taliban đều để ngỏ khả năng quay trở lại bàn đàm phán, khi hầu hết chuyên gia và nhà quan sát nhận định một sự dàn xếp chính trị là lối thoát duy nhất để có được hòa bình lâu dài, 18 năm sau khi Mỹ xâm lược Afghanistan.

Rút quân khỏi Afghanistan cũng là một trong những ưu tiên trong chương trình nghị sự của ông Trump. Hiện tại đang có khoảng 14.000 lính Mỹ đóng quân ở quốc gia này, và chính quyền ông Trump dự kiến giảm số binh sĩ này xuống còn khoảng 8.600 người.

TT Trump bất ngờ tới thăm lính Mỹ ở Afghanistan dịp lễ Tạ ơn

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/11 bất ngờ tới thăm và mừng lễ Tạ ơn với lính Mỹ đóng ở Afghanistan, đồng thời tuyên bố nối lại đàm phán hòa bình với nhóm nổi dậy Taliban.

Căng thẳng Trump - Lầu Năm Góc khiến nhiều tướng tính chuyện rời đi

Việc từ chức của Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer chỉ là va chạm mới nhất giữa các lãnh đạo quân sự và Tổng thống Trump, người nhiều lần phớt lờ hoặc làm trái lời khuyên của họ.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm