Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump lên đường thăm châu Á và dự Thượng đỉnh Đông Á

Tổng thống Donald Trump vừa lên Air Force One để bắt đầu chuyến thăm Hawaii cùng 5 nước châu Á. Nhà Trắng cũng vừa thông báo ông sẽ tham dự cả Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

Hành trình 11 ngày và 5 nước châu Á của Tổng thống Donald Trump Ngày 3/11, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du 11 ngày đến Hawaii và 5 nước châu Á. Đây là chuyến đi dài nhất của một tổng thống Mỹ đến châu Á trong 25 năm qua.

Sáng 3/11 (giờ Washington D.C.), Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania Trump đã bước lên chuyên cơ Air Force One để bắt đầu chuyến công du châu Á 11 ngày. Điểm đến đầu tiên của ông sẽ là Hawaii, sau đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Tại Việt Nam, tổng thống Mỹ sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng rồi bay ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Trump cong du chau A anh 1
Tổng thống Trump bước lên Air Force One để bắt đầu chuyến thăm châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ trong 25 năm qua. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng vừa thông báo tổng thống sẽ kéo dài chuyến đi châu Á để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Philippines. Trước đó, thông tin tổng thống hủy bỏ kế hoạch dự Thượng đỉnh Đông Á đã làm dấy lên lo ngại đây là một dấu hiệu xấu gửi đến khu vực này, nó cũng có thể làm ảnh hưởng đến thông điệp chính trong chuyến công du của Trump, gây nghi vấn cho vai trò lãnh đạo của Mỹ tại đây.

"Đây là vấn đề lớn. Chính quyền Obama đầu tư vào các định chế trong khu vực này để chứng tỏ rằng chúng tôi là một sức mạnh của châu Á - Thái Bình Dương, một siêu cường có mặt tại khu vực này. Điều này (sự vắng mặt của Trump) chỉ gây nghi ngờ cho sự đáng tin của nước Mỹ", Washington Post dẫn lời Derek Mitchell, cựu đại sứ Mỹ tại Myanmar.

Hội nghị Đông Á mở màn vào ngày 13/11 tại Angeles nhưng các sự kiện chính quy tụ lãnh đạo diễn ra vào ngày 14/11. 

Tổng thống Trump lên Không lực 1, bắt đầu thăm châu Á Sáng 3/11 (giờ Washington D.C.), Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania Trump đã bước lên chuyên cơ Air Force One để bắt đầu chuyến công du châu Á 11 ngày.

Thông điệp của Trump đến châu Á: 'Kiên nhẫn với Triều Tiên sắp cạn'

Một cộng sự của Tổng thống Donald Trump tiết lộ ông sẽ nói với các lãnh đạo mình gặp trong chuyến công du sắp tới rằng "thế giới đang hết thời gian" đối với vấn đề Triều Tiên.

Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở: Định hình chiến lược Trump ở châu Á

Cuối cùng thì chiến lược của Tổng thống Mỹ Donald Trump với châu Á đã bắt đầu lộ diện – ít nhất từ cái tên và một số chi tiết ban đầu về chính sách.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm