Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump gọi cho ai lúc bạo loạn nổ ra ở Điện Capitol?

Ông Trump được cho vẫn thúc giục các thượng nghị sĩ phản đối việc chứng nhận kết quả bầu cử, ngay cả khi họ đang phải trú ẩn vì người biểu tình tràn vào Điện Capitol.

Tổng thống Donald Trump và luật sư Rudy Giuliani đều gọi nhầm cho Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Lee khi cuộc bạo động nổ ra tại Điện Capitol vào ngày 6/1, một phát ngôn viên của nghị sĩ này đã xác nhận với CNN. Các cuộc gọi nhằm vào một thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa khác, ông Tommy Tuberville, nhằm thuyết phục ông làm gián đoạn việc kiểm tra phiếu của cử tri đoàn.

Cùng thời gian đó, Phó tổng thống Mike Pence và các thành viên trong gia đình đang mắc kẹt bên trong Điện Capitol. Tổng thống hầu như không hỏi thăm tình cảnh của ông Pence lúc đó, một nguồn tin thân cận với phó tổng thống xác nhận với CNN.

hon loan o Dien Capitol anh 1

Những người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: Reuters.

Khi ông Trump gọi điện cho Lee lần đầu lúc 14h, thượng nghị sĩ này đã được sơ tán khỏi phòng họp Thượng viện và đang ở trong một hầm trú ẩn tạm thời khi đám đông ủng hộ Tổng thống Trump bắt đầu tràn vào Điện Capitol.

Ông Lee đã bắt máy và nhận ra người đang gọi cho mình là tổng thống, ông Trump đang cố gắng liên lạc với Thượng nghị sĩ Tuberville nhưng bị đưa nhầm số điện thoại. Ông Lee đã để tổng thống chờ máy trong khi chạy đi tìm Tuberville.

Thượng nghị sĩ Tuberville đã dùng điện thoại của ông Lee để nói chuyện với Tổng thống Trump trong gần 10 phút. Văn phòng của ông Tuberville chưa xác nhận thông tin này. Cuộc gọi bị gián đoạn vì các nghị sĩ phải di chuyển đến một nơi an toàn khác.

Cuộc gọi thứ hai cho Lee lúc 19h cùng ngày đến từ luật sư Giuliani. Ông Lee đã không trả lời cuộc gọi này nên ông đã nhận được lời nhắn thoại. Văn phòng của Lee xác nhận với CNN rằng tin nhắn được dành cho Tuberville và tin nhắn rất giống với tin nhắn mà một thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa giấu tên khác nhận được.

"Thượng nghị sĩ Tuberville? Tôi là Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Trump", theo bản ghi âm do The Dispatch công bố.

"Tôi gọi để bàn về cách quốc hội đang cố gắng đẩy nhanh phiên họp này, tổng thống cần ông, những người bạn Cộng hòa của chúng tôi, chúng ta cần làm chậm nó lại", Giuliani nói. Ông ta cũng đề cập đến những tuyên bố vô căn cứ về gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

"Tôi biết họ sẽ họp lại vào 20h, chiến lược duy nhất là phải phản đối ở càng nhiều bang càng tốt và câu giờ đến mai", luật sư của Tổng thống Trump nói.

Ông Tuberville không biết rằng ông Giuliani đã cố gắng liên lạc với mình cho đến khi thông tin này được công công khai.

Lý do ông Tuberville được ông Trump và Giuliani coi là người có thể giúp thúc đẩy nỗ lực của họ có khả năng vì ông nằm trong nhóm 6 thượng nghị sĩ của đảng Cộng Hòa bỏ phiếu để phản đối chống lại các phiếu đại cử tri tri của bang Arizona.

hon loan o Dien Capitol anh 2

Tổng thống Trump đang chịu áp lực lớn sau khi những phát ngôn của ông được cho đã kích động bạo lực, dẫn đến cuộc bạo loạn hôm 6/1 ở Điện Capitol. Ngay cả phản ứng của ông sau khi sự việc xảy ra cũng bị chỉ trích là quá nhẹ nhàng với những người gây ra bạo lực, hạ thấp nền dân chủ Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bất chấp các nỗ lực này, khi quốc hội họp lại sau thời gian gián đoạn vì bạo loạn, họ đã chính thức xác nhận chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden, hoàn thành bước cuối cùng trong quá trình bầu cử.

Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đều lên án những người biểu tình đã chiếm Điện Capitol và đổ lỗi cho Tổng thống Trump - người đã thúc đẩy đảng Cộng hòa và Phó tổng thống Pence sử dụng phiên họp chung của quốc hội để lật ngược kết quả bầu cử, dù hầu như không có cơ sở để việc này thành công ngay từ đầu.

Phó tổng thống Mỹ không nói chuyện với ông Trump từ sau vụ bạo loạn

Các nguồn tin của CBS tiết lộ Phó tổng thống Mike Pence không nói chuyện với Tổng thống Donald Trump sau vụ người ủng hộ ông Trump tấn công Điện Capitol đòi hủy kết quả bầu cử.

'Tôi chưa từng chứng kiến vụ bạo loạn nào như lần này'

Đã có thương vong, ông Trump thừa nhận hết nhiệm kỳ, đảng Cộng hòa thất thế. Đó là những cụm từ lột tả sự hỗn loạn trên cả chính trường Mỹ lẫn Điện Capitol trong “ngày định đoạt”.

Quốc Chí

Bạn có thể quan tâm