Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump đưa Antifa vào hàng khủng bố giữa biểu tình bùng nổ

Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ đưa phong trào Antifa vào danh sách các nhóm khủng bố sau khi quy trách nhiệm cho họ về một số vụ bạo lực gần đây tại nhiều thành phố ở nước này.

"Mỹ sẽ coi ANTIFA là một tổ chức khủng bố", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter hôm 31/5, nhưng không nói chi tiết về việc này.

Ông Trump và một số cố vấn hàng đầu của ông đã cáo buộc Antifa và các nhóm mà họ gọi là "những kẻ cực đoan cực hữu" đã kiểm soát và lợi dụng các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại nạn bạo hành của cảnh sát sau cái chết của một người da đen ở Minneapolis, theo AFP.

Tình trạng bạo loạn ở hàng chục thành phố trên khắp nước Mỹ xảy ra sau khi xuất hiện đoạn video về cái chết của người đàn ông da đen không vũ trang, George Floyd, trong một vụ bắt giữ hôm 25/5.

Trump xem Antifa la 'khung bo' anh 1

Cảnh sát và một người biểu tình đối đầu tại công viên Lafayette gần Nhà Trắng hôm 31/5, trong cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd. Ảnh: Reuters.

Trong một loạt bài đăng trên Twitter, ông Trump cũng chúc mừng lực lượng vệ binh quốc gia đã lập lại trật tự tại Minneapolis, thành phố lớn nhất bang Minnesota, hôm 30/5 sau nhiều ngày bất ổn.

"Những kẻ vô chính phủ do ANTIFA cầm đầu, cùng những kẻ khác, đã bị khống chế nhanh chóng. (Việc này) Đáng lẽ phải được Thị trưởng thực hiện vào đêm đầu tiên và sẽ không có rắc rối nào!", ông Trump nói.

Ông đề cập đến Jacob Frey, thị trưởng thành phố Minneapolis, nơi đoạn video kinh hoàng về cái chết của anh Floyd - sau khi bị một cảnh sát đè gối ghì cổ - làm dấy lên sự phẫn nộ trên toàn nước Mỹ, cũng như các cuộc biểu tình ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Derek Chauvin, viên cảnh sát đè gối ghì cổ anh Floyd ngay cả khi những người chứng kiến sự việc lên tiếng khuyên can, đã bị sa thải và bị buộc tội giết người cấp độ ba.

Antifa - rút gọn của từ "anti-facist" (chống phát xít) - là nhóm bí mật gồm các nhà hoạt động cực đoan xuất hiện trong những năm gần đây, một phần để phản đối các cuộc biểu tình phân biệt chủng tộc ở Charlottesville, Virginia, năm 2017.

Nhóm này dường như không có lãnh đạo chính thức. Các thành viên của họ, thường mặc trang phục toàn bộ màu đen, chống lại nạn phân biệt chủng tộc, các giá trị cực hữu và những gì họ cho là chủ nghĩa phát xít, và nói rằng các chiến thuật bạo lực đôi khi được coi là tự vệ.

Cấu trúc tổ chức lỏng lẻo của nhóm dường như khiến Antifa khó bị liệt vào danh sách khủng bố.

FBI cho biết các nhóm khủng bố trong nước cổ xúy "việc sử dụng bạo lực một cách bất hợp pháp hoặc đe dọa sử dụng bạo lực... chống lại người hoặc tài sản để đe dọa hoặc ép buộc chính phủ, người dân, hoặc bất kỳ phân khúc nào, nhằm theo đuổi các mục tiêu chính trị hoặc xã hội".

Làn sóng phẫn nộ lan khắp Mỹ sau cái chết của người da màu Sự việc cảnh sát đè cổ người đàn ông da màu đến chết đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ đỉnh điểm tại Mỹ. Hàng loạt các thành phố lớn tại các bang đều xảy ra bạo loạn.

Cảnh sát Mỹ quỳ gối cùng người biểu tình

Đoạn video cho thấy nhiều sĩ quan cảnh sát cùng quỳ gối với người biểu tình, hành động ý nghĩa sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd.

Mỹ chuyển nơi giam giữ cảnh sát đè chết người da đen gây chấn động

Sĩ quan cảnh sát bị sa thải Derek Chauvin, người bị truy tố giết người trong cái chết của George Floyd, đã được chuyển tới trại giam quận Hennepin hôm 31/5.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm