Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump cam kết gây áp lực tối đa với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ cam kết gây "áp lực ở mức cao nhất" lên Triều Tiên trước khi nước này tìm cách hăm dọa các nước khác bằng chương trình hạt nhân.

Phát biểu một ngày sau khi kết thúc chuyến công du đầu tiên tới châu Á, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh ông đã thành công trong việc chống lại chương trình phổ biến vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Tôi đã nói rằng chúng ta không cho phép chế độ này tìm cách hăm dọa thế giới bằng chương trình hạt nhân của họ", AFP dẫn lời ông Trump hôm 15/11.

Trump gay suc ep voi Trieu Tien anh 1
Ông Trump xuất hiện sau chuyến công du dài ngày tới châu Á. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ chia sẻ ông đã có được sự cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc sử dụng các đòn trừng phạt kinh tế nhằm gây sức ép với Triều Tiên. Ông đồng thời khẳng định ông Tập nhất trí cho rằng Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Bắc Kinh.

Nói về chuyến công du châu Á, ông Trump nhận định đây là "thành công tuyệt vời" và thông điệp "nước Mỹ đã trở lại" đã được gửi đến các nước trong khu vực này.

"Mỗi nơi chúng tôi đến, các nhà lãnh đạo nước ngoài chào đón đoàn đại biểu Mỹ và bản thân tôi vô cùng nồng hậu, thân tình và cực kỳ tôn trọng", ông Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng tập trung nói về vấn đề Triều Tiên và "khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" trong lần đầu tiên xuất hiện trở lại sau khi kết thúc chuyến công du châu Á.

Đây là chuyến công du dài ngày nhất của một tổng thống Mỹ tới khu vực này trong nhiều năm qua, trong bối cảnh căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

TT Trump đăng video 'cảm ơn châu Á' Tổng thống Mỹ đăng tải trên Twitter video chia sẻ những hình ảnh về chuyến công du châu Á vừa kết thúc, trong đó có nhiều cảnh quay ở Việt Nam.

Trump công du châu Á: Thành công nhưng không nhiều đột phá

Chuyến công du châu Á lịch sử, sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của TT Trump kể từ khi bước vào Nhà Trắng, tuy diễn ra "thuận buồm xuôi gió" nhưng không có nhiều đột phá.

Ông Trump rời Philippines, hủy dự thượng đỉnh Đông Á vào phút chót

Tổng thống Donald Trump đã rời Philippines vào chiều 14/11, khép lại chuyến công du châu Á dài nhất trong 25 năm qua của một tổng thống Mỹ.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm