Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin thừa nhận muốn ông Trump chiến thắng năm 2016

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận muốn ông Donald Trump đắc cử năm 2016 nhưng phủ nhận Moscow can thiệp tác động kết quả cuộc bầu cử.

"Đúng vậy, tôi đã mong muốn điều đó (ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ). Ông ấy nói sẽ đưa quan hệ Mỹ - Nga trở lại bình thường", Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ tại buổi họp báo chung với người đồng cấp Mỹ ngày 16/7 ở Helsinki, Phần Lan.

Tổng thống Putin cũng tiếp tục không công nhận các chứng cứ mà cộng đồng tình báo và cơ quan chấp pháp Mỹ dựa vào để cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016, theo Politico.

Nga can thiep bau cu My anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tiếp tục phủ nhận Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Ảnh: AP.

Cũng tại buổi họp báo, ông Putin cho biết Moscow sẵn sàng cân nhắc cho dẫn độ 12 công dân mà tòa án Mỹ tuần qua truy tố về hành động can thiệp bầu cử năm 2016, với điều kiện Washington có hành động đáp lại tương xứng.

"Tôi không nắm rõ toàn bộ bối cảnh của vấn đề này. Tuy nhiên, vì tổng thống Trump đã đề cập đến nó, tôi sẽ nghiên cứu thêm", ông Putin bổ sung.

Truyền thông và các chính trị gia Mỹ đã lập tức chỉ trích màn tình diễn của ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh là "yếu kém". Trong khi đó, theo các hãng thông tấn Nga, ông Putin lại cảm thấy cuộc gặp với người đồng cấp phía Mỹ "rất hữu ích và cung cấp nhiều thông tin". 

Ngay giữa buổi họp báo, ông Putin còn trao tặng cho tổng thống Trump quả bóng World Cup 2018 như một món quà chúc mừng Mỹ, Mexico và Canada được chọn là chủ nhà World Cup 2026.

"Giờ quả bóng ở phần sân của ông", tổng thống Nga nói với người đồng cấp phía Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn sau đó cùng đài truyền hình Fox News, người đứng đầu điện Kremlin tiếp tục bác bỏ các cáo buộc chính phủ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Nga can thiep bau cu My anh 2
Tổng thống Putin trao cho Tổng thống Trump quả bóng được thiết kế cho World Cup 2018. Ảnh: Reuters.

Ông nói những cáo buộc này là "cực kỳ ngớ ngẩn", đồng thời phủ nhận những nghi ngờ rằng chính phủ Nga có thông tin bất lợi về Tổng thống Trump.

"Bạn có tin nổi rằng có ai đó trong lãnh thổ Nga có thể tác động đến nước Mỹ, tác động đến sự lựa chọn của hàng triệu người Mỹ hay không? Điều này là vô cùng ngớ ngẩn", Guardian dẫn lại phần trả lời phỏng vấn của Putin.

"Trước nhất, nước Nga chưa bao giờ can thiệp vào vấn đề nội bộ của Mỹ, chứ đừng nói chi đến các cuộc bầu cử của họ", ông Putin nhấn mạnh. Ông cho rằng vấn đề thật sự trong cuộc bầu cử năm 2016 là những suy thoái trong nội bộ đảng Dân chủ.

"Họ đã bị tin tặc tấn công vào một số tài khoản thư điện tử, hé lộ nhiều hoạt động lũng đoạn bên trong đảng Dân chủ để quá trình bầu cử có lợi hơn cho một ứng cử viên nhất định", ông Putin ám chỉ đến cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton được giới lãnh đạo đảng Dân chủ ưu ái.

Trump và Putin cùng phái đoàn hai bên dùng bữa trưa làm việc Sau cuộc họp kín kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã cùng phái đoàn 2 bên ăn trưa làm việc tại Helsinki.

Putin khẳng định Nga không can thiệp bầu cử Mỹ

Sau khi để báo giới chờ đợi hơn 1 giờ đồng hồ, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga cùng nhau xuất hiện để chủ trì cuộc họp báo sau cuộc gặp tại Helsinki, Phần Lan.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm