Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin họp báo với 1.200 phóng viên

Lúc 16h15 (giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu buổi họp báo thường niên để giải đáp những quan tâm của người dân về vấn đề kinh tế và chính trị quốc tế nóng bỏng.

Toàn cảnh buổi họp báo của Tổng thống Putin. Ảnh: RT

Phương Tây phải chịu một phần trách nhiệm

Mở đầu cuộc họp báo, ông Putin nói về tỷ lệ tăng trưởng của GDP và thặng dư thương mại. "Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp. Năm nay chúng ta đã đạt kết quả tốt đẹp dù tình hình tài chính biến động. Thu vào cao hơn chi tiêu". Hãng tin Sputniks cho biết ông Putin dự báo thặng dư ngân sách khoảng 0,2% GDP năm 2014.

Tổng thống Putin khẳng định Ngân hàng Trung ương và chính phủ đang áp dụng những biện pháp hiệu quả để ổn định tình hình đồng ruble. "Dĩ nhiên, sự biến động này xảy ra vì những yếu tố tác động từ bên ngoài", ông Putin nói. Ông cũng khẳng định phương Tây chịu 25 đến 30% trách nhiệm cho khủng hoảng kinh tế Nga.

Tổng thống Putin đề cập đến việc giá dầu đã giảm và tình hình giá khí đốt, nhấn mạnh những hiệu ứng này sẽ giảm áp lực lên đồng ruble. "Nền kinh tế của chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn hiện tại. Nhưng trong bao lâu? Theo tôi có thể là hai năm trong tình huống xấu nhất". Tổng thống Putin tin rằng nhu cầu năng lượng thế giới sẽ thúc đẩy tăng trưởng trở lại, nhưng đồng thời nhấn mạnh Nga cần da dạng hóa nền kinh tế.

Tổng thống Putin nói ông không cho rằng việc đồng ruble rớt giá kỷ lục so với đồng USD trong tuần này là một "khủng hoảng". Phóng viên ABC tại Moscow cho biết ông Putin khẳng định "sẽ không phung phí quỹ dự trữ ngoại tệ để cứu đồng ruble".

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định nhiệm vụ của chính phủ là xây dựng chính sách kinh tế vĩ mô đúng đắn, nhưng cũng phải lạc quan. "Chúng ta chắc chắn sẽ đối mặt với những khó khăn và các vấn đề xã hội khác, nhưng chúng ta có thể tận dụng từ thời điểm này để đa dạng hóa nền kinh tế".

Tổng thống Putin nhấn mạnh chính phủ phải tạo điều kiện kinh tế thuận lợi và môi trường kinh doanh tốt. Ông cho rằng phải chấm dứt việc sử dụng lực lượng hành pháp như cảnh sát trong những vấn đề tranh chấp kinh doanh.

Tổng thống Putin trả lời phóng viên trong cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Ukraine cần tôn trọng nguyện vọng của người dân

Một nhà báo đến từ Ukraine chất vấn ông Putin về những có buộc Nga can thiệp vào tình hình Ukraine. Tổng thống Putin không trả lời hết những ý hỏi của nhà báo Ukraine (quy định cuộc họp báo là họ không được cắt ngang phần trả lời của tổng thống), chỉ khẳng định tất cả những người tham gia vào chiến dịch quân sự không phải là lính đánh thuê mà hoàn toàn là sự tự nguyện. 

Tổng thống Putin khẳng định nếu Ukraine muốn hòa bình thì chính phủ phải tôn trọng nguyện vọng của tất cả người dân. "Những chuyện đang xảy ra ở miền đông Ukraine là một chiến dịch trừng phạt do Kiev phát động. Sau cuộc đảo chính, thay vì tiến hành đối thoại chính trị, Kiev đã cử quân đội đến vùng đông nam".

Người dân theo dõi cuộc họp báo của Tổng thống Putin qua truyền hình. Ảnh: Reuters

Trước một câu hỏi về những dư luận xung quanh việc Crimea sáp nhập về Nga, Tổng thống Putin trả lời ẩn dụ rằng: "Họ (phương Tây) không muốn 'chú gấu' ngồi ngoan ngoãn ăn mật rồi họ sẽ xích chú gấu lại, tước đoạt móng và răng của nó. Những gì chúng tôi đang làm chỉ nhằm bảo vệ chủ quyền và sự độc lập". 

Đài BBC quan tâm về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Nga và phương Tây. Tổng thống Putin khẳng định: "Chúng tôi không hề gây hấn. Quân đội Mỹ có căn cứ khắp nơi trên thế giới, ngân sách quốc phòng của Mỹ cao gấp 10 lần Nga, vậy làm sao có thể nói nước Nga hung hăng?".

Ông chủ Điện Kremlin nói thêm: "Các cuộc diễn tập và phát triển quân sự xuất phát từ những tình hình căng thẳng, nhưng chúng tôi chỉ chuẩn bị để bảo vệ đất nước mình". Ông Putin nhắc lại việc nước Mỹ đã đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo, triển khai các tên lửa khắp châu Âu, tạo nên mối đe dọa mới với nước Nga.

Tổng thống Nga cũng bảo vệ chính sách đối với tình hình Ukraine của Moscow là hợp lý. "Những đối tác phương Tây đang phạm sai lầm. Họ áp đặt cấm vận lên Nga một cách phi pháp. Nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác nếu họ cũng có thái độ như vậy".

Liên quan đến mối quan hệ giữa Nga với Gruzia, Abkhazia và Nam Ossetia, ông Putin nói: “Mối quan hệ này cũng tương tự mối quan hệ giữa Nga và Ukraine. Chúng ta cần đối thoại với những người sống tại đó. Tôi yêu cầu ông Mikhail Saakashvili (Lãnh đạo Gruzia) tránh gây thù địch. Tôi hiểu rõ nỗi đau của người dân Gruzia. Đó là một vết thương vẫn còn rỉ máu”.

Người đứng đầu điện Kremlin hé lộ về gia đình, tình yêu trong cuộc họp báo. “Mọi thứ rất ổn, các bạn đừng lo. Tôi có mối quan hệ tốt với vợ cũ Ludmila. Tình cảm cha con vẫn rất ổn dù tôi không thăm chúng thường xuyên”.

Về việc có tranh cử tổng thống trong nhiệm kỳ tới hay không, ông chủ điện Kremlin trả lời: “Tôi nghĩ còn quá sớm để quyết định việc có tranh cử tổng thống hay không. Người đứng đầu một quốc gia luôn phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra ở quốc gia đó”.

Trước khi cuộc họp báo kết thúc, Tổng thống Putin cảm ơn các nhà báo và chúc mọi người một năm mới hạnh phúc.

Tổng thống Nga tuyên bố: “Chúng tôi chắc chắn sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trên các diễn đàn quốc tế và trong nền kinh tế toàn cầu. Tôi tin rằng, giá dầu rồi sẽ tăng và chúng tôi sẽ lại có thể mang lại thịnh vượng cho người dân”. 

Hành động và câu nói ấn tượng của ông Putin năm 2014 (kỳ 1)

Dù đối mặt với sức ép từ phương Tây vì tình hình Ukraine và thảm kịch máy bay MH17, năm 2014, Tổng thống Nga vẫn thể hiện là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và uy quyền bậc nhất thế giới.

Cuộc họp báo được chờ đợi

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo thường niên tại Moscow hôm nay. Ảnh: Sputnik

Đây là cuộc họp báo thứ 10 do một Tổng thống Nga chủ trì mỗi năm. RT cho biết tình hình kinh tế Nga và quan hệ căng thẳng với phương Tây sẽ là vấn đề trọng tâm. Khoảng 1.200 nhà báo đến đưa tin về sự kiện.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov dự đoán: "Chắc chắn kinh tế sẽ là chủ đề chất vấn đầu tiên. Chúng tôi đã chuẩn bị thông tin để trả lời những câu hỏi về tình hình kinh tế, sự ổn định về đồng ruble và những giải pháp sắp tới của chính phủ".

Kể từ đầu năm 2014 đến nay, đồng ruble đã mất giá đến 50% giá trị so với tiền USD. Ngày 15/12, giá đồng ruble lần đầu tiên giảm đến mức thấp kỷ lục khi 60 ruble đổi được một USD. Ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất lên 17% nhưng không đủ hiệu quả để ngăn chặn sự biến động. Cùng giai đoạn này, giá thực phẩm ở các chuỗi bán lẻ của Nga tăng đến 25% và còn có thể tiếp tục lên cào vào những tháng đầu năm 2015.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng dự đoán, Tổng thống Putin có thể trả lời về tình hình địa chính trị căng thẳng trong năm 2014 chủ yếu liên quan đến cuộc nội chiến ở Ukraine, sự kiện Crimea sáp nhập về Nga, và việc các nước châu Âu không chỉ áp đặt cấm vận kinh tế với Nga mà còn tăng cường hiện diện quân sự ở vùng biên giới. Câu hỏi lớn nhất mà dư luận Nga quan tâm là Moscow sẽ phản ứng thế nào với những cấm vận mới từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Người Nga tiếp tục bầu Tổng thống Putin là Nhân vật của năm

Theo đài Tiếng nói nước Nga, các nghiên cứu xã hội học của Quỹ Công luận cho hay năm 2014, Tổng thống Vladimir Putin một lần nữa được người Nga bình chọn là Nhân vật của năm.

Hành động và câu nói ấn tượng của ông Putin năm 2014 (kỳ 2)

"Chúng ta đã trải qua những tình huống mà chỉ có quốc gia đoàn kết, trưởng thành, giữ vững chủ quyền mới đương đầu nổi", Tổng thống Nga Putin mở đầu Thông điệp liên bang ngày 4/12.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm