Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành động và câu nói ấn tượng của ông Putin năm 2014 (kỳ 2)

"Chúng ta đã trải qua những tình huống mà chỉ có quốc gia đoàn kết, trưởng thành, giữ vững chủ quyền mới đương đầu nổi", Tổng thống Nga Putin mở đầu Thông điệp liên bang ngày 4/12.

a
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải), bắt tay trong cuộc gặp ở Belarus hồi tháng 8. Ảnh: NBC

Tháng 8: "Các nước đừng đùa với Nga"

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục hội đàm lần hai với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko vào ngày 26/8 nhân dịp cả hai tham dự một sự kiện tại Minsk, Belarus. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Putin cho biết cuộc hội đàm diễn ra "tích cực" và Nga sẽ nỗ lực tạo hỗ trợ tiến trình hòa bình diễn ra ở Ukraine. 

Tuy nhiên, ông Putin cho biết thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine không phải là chủ đề thảo luận vì "chúng tôi không thể đặt ra điều kiện nào để dàn xếp tình hình xung đột nội bộ Ukraine".

Ngày 30/8, Tổng thống Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Kênh 1 của truyền hình Nga rằng ông và nhà lãnh đạo Ukraine đã đạt được thỏa thuận viện trợ nhân đạo cho người dân ở Lugansk và Donetsk, phía đông Ukraine. Ông Putin đồng thời miêu tả ông Poroshenko là "một đối tác tử tế có thể đối thoại", AFP cho biết.

Ngày 29/8, Tổng thống Putin cảnh báo những nước đối địch: "Các nước nên hiểu rằng tốt nhất là đừng đùa giỡn với nước Nga". 

"Tôi muốn nhắc nhở họ rằng Nga là một trong những cường quốc về năng lượng hạt nhân. Nước Nga đến nay vẫn hạn chế tham gia vào những cuộc xung đột lớn. Chúng tôi không muốn và cũng không có kế hoạch này. Nhưng theo lẽ tự nhiên thì chúng tôi luôn sẵn sàng đáp trả mọi động thái gây hấn với nước Nga", Tổng thống Putin phát biểu tại một trại hè thanh niên ở hồ Seliger gần Moscow.

Putin cảnh báo nước ngoài về sức mạnh hạt nhân của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết lực lượng vũ trang Nga với kho vũ khí hạt nhân của mình sẽ sẵn sàng đối đầu bất cứ hành động gây hấn nào.

Tháng 9: Kế hoạch 7 điểm cho tình hình Ukraine

Ngày 3/9, trong chuyến thăm Mông Cổ, Tổng thống Putin đề xuất kế hoạch 7 điểm để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, kết thúc bạo lực và ổn định tình hình ở khu vực miền đông.

BBC cho biết nội dung chính trong kế hoạch gồm: Quân đội Ukraine và phe nổi dậy chấm dứt hoạt động quân sự; Quân đội Ukraine phải rút lực lượng đến khoảng cách bảo đảm an toàn cho khu dân cư; Quốc tế giám sát việc thực thi ngừng bắn; Các bên không sử dụng máy bay quân sự trong các hoạt động có thể ảnh hưởng đến người dân; các bên tổ chức trao đổi tù binh vô điều kiện; Mở hành lang nhân đạo cho người tị nạn và tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa viện trợ; Tạo điều kiện xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị thiệt hại trong xung đột.

Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland hoan nghênh kế hoạch 7 điểm của ông Putin và tin tưởng sáng kiến sẽ đạt được kết quả tốt, hãng tin Itar-Tass cho hay.

Tháng 10: Sinh nhật lần thứ 62

Tổng thống Putin mạnh mẽ chỉ trích những biện pháp trừng phạt của phương Tây là "ngu ngốc", đồng thời khẳng định chúng sẽ không ngăn cản Nga xây dựng một nền kinh tế phát triển, Reuters đưa tin ngày 2/10. Nhà lãnh đạo Nga đưa ra phát biểu trên trong một cuộc họp với giới đầu tư trong nước và quốc tế. Ông Putin nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn một nước Nga vững mạnh, thịnh vượng, tự do và mở cửa với thế giới".

Tổng thống Putin đón sinh nhật lần thứ 62 một mình tại khu nghỉ dưỡng giữa rừng Taiga, Siberia, ngày 7/10. 

Triển lãm 12 chiến công của Putin tại thủ đô Moscow chào mừng sinh nhật của nhà lãnh đạo Nga.
Triển lãm 12 chiến công của Putin tại thủ đô Moscow chào mừng sinh nhật của nhà lãnh đạo Nga. Ảnh: AFP
Trong khi đó, trên toàn nước Nga diễn ra những hoạt động mừng sinh nhật nhà lãnh đạo của họ. Một cuộc triển lãm hội họa xây dựng hình tượng ông Putin như vị thần trong thần thoại Hy Lạp diễn ra ở thủ đô Moscow. Tại thủ đô Grozny ở Chechnya, hơn 100.000 người diễu hành và mang theo chân dung tổng thống Nga để chúc mừng sinh nhật ông. 

Kiều nữ chung tay dựng clip mừng sinh nhật Putin

Một trong những hoạt động ấn tượng mừng sinh nhật lần thứ 60 của Tổng thống Nga Putin là các cô gái xinh đẹp dựng lại những hình ảnh đáng nhớ của người đứng đầu điện Kremlin.

Tháng 11: Đối đầu với phương Tây tại G20

Ngày 6/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần thứ hai liên tiếp dẫn đầu danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Các yếu tố giúp nhà lãnh đạo Nga giữ vị trí đầu bảng là các sự kiện nổi bật liên quan đến Nga trong năm qua, như việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, căng thẳng với Ukraine hay thương vụ khí đốt 400 tỷ USD ký với Trung Quốc hồi tháng 5.

Tổng thống Putin đến thăm Bắc Kinh vào ngày 9/11 để dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Chủ tịch Tập Cận Bình tỏ ra hân hoan, niềm nở khi tiếp đón ông Putin. Tổng thống Nga cũng có cuộc trao đổi ngắn với người đồng cấp Mỹ Barack Obama bên lề APEC vào ngày 10/11.

Khoảnh khắc ga lăng của Tổng thống Putin với phu nhân Trung Quốc, bà Bành Lệ Viện, tại hội nghị APEC thu hút sự chú ý của báo chí quốc tế. Ảnh: AFP
Khoảnh khắc ga lăng của Tổng thống Putin với phu nhân chủ tịch Trung Quốc Bành Lệ Viện tại hội nghị APEC thu hút sự chú ý của báo chí quốc tế. Ảnh: AFP
Ngày 15/11, Tổng thống Putin đối mặt với những chỉ trích liên tục từ các nhà lãnh đạo phương Tây trong hội nghị G20 tại Australia. Một trong những lãnh đạo "lớn tiếng" với ông Putin nhất là Thủ tướng Canada Stephen Harper. Tổng thống Obama cũng cảnh báo nếu ông Putin giữ nguyên chính sách với Ukraine thì "nước Nga sẽ bị cô lập", theo CNN.

Trả lời hãng tin Itar-Tass sau đó, ông Putin chỉ trích những cấm vận của phương Tây là "coi thường toàn bộ hệ thống quan hệ kinh tế quốc tế" vì cho rằng "trừng phạt chỉ có thể do Liên Hiệp Quốc hoặc Hội đồng bảo an đưa ra". 

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin rời G20 vào ngày 16/11 vì cần thêm thời gian để nghỉ ngơi, đồng thời bác bỏ thông tin nói nhà lãnh đạo Nga về sớm vì bị "tẩy chay" tại hội nghị.

Ngày 23/11, Tổng thống Putin nói về kế hoạch nghỉ hưu của bản thân. Ông không loại trừ khả năng tái tranh cử vào năm 2018 nhưng khẳng định ông không muốn làm tổng thống suốt đời. "Điều này không có lợi cho đất nước. Tôi cũng không muốn như vậy".

Tháng 12: Thông điệp Liên bang
Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang tại Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang tại Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Putin đọc bản Thông điệp Liên bang tại Điện Kremlin vào ngày 4/12. Những thông điệp chính của ông là nước Nga sẽ tăng cường phát triển nền kinh tế độc lập để chứng minh sức mạnh quốc gia trước cấm vận từ phương Tây, tiếp tục mở cửa với giới đầu tư ngoại quốc, và không hứng thú với những cuộc chạy đua vũ trang, theo Tân Hoa xã.

Thông điệp liên bang Nga đề cao tinh thần vượt qua thử thách

Trong bản Thông điệp liên bang kéo dài khoảng một giờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh đến tinh thần và sức mạnh của Nga trong việc tiếp nhận và vượt qua mọi thách thức.

"Trong năm nay, chúng ta đã trải qua những tình huống mà chỉ có một quốc gia đoàn kết, trưởng thành, giữ vững chủ quyền mới có thể đương đầu nổi", Tổng thống Nga mở đầu bài phát biểu. Về tình hình kinh tế, Tổng thống Putin cho rằng chính phủ phải kiểm soát lạm phát dưới mức 4%, năng suất lao động hàng nằm không dưới 5%, đảo chiều sự mất giá của tiền ruble.

Về cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Putin cho rằng một trong những mối quan tâm hiện tại nên là tiến trình hóa và cải cách kinh tế ở nước này "hơn là những lời hứa chính trị rỗng tuếch".

Tổng thống Putin phủ nhận khả năng hạn chế quan hệ với châu Âu và Mỹ, cho biết Moscow sẽ khôi phục lại và mở rộng các mối quan hệ truyền thống với Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông. Ông Putin cũng khẳng định Nga không cần tham gia vào những cuộc chạy đua vũ trang tốn kém, nhưng cũng không tự cô lập mình. "Không ai có thể vượt qua sức mạnh quân sự của Nga. Chúng ta đã đủ mạnh và sẽ tiếp tục bảo vệ sự tự do của mình".

Putin: Nga sẽ không cúi đầu trước sức ép phương Tây

Phát biểu tại bài diễn văn thường niên, Tổng thống Nga cho rằng, khủng hoảng ở Ukraine có thể được giải quyết thông qua một cuộc đối thoại trong khuôn khổ hợp pháp.

Tổng thống Putin: Mỹ không bao giờ có thể 'khuất phục' Nga

Theo Reuters ngày 18/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Mỹ muốn khuất phục Nga nhưng điều này sẽ không bao giờ thành công.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm