Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Pháp điện đàm với ông Putin hơn 100 giờ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 3/6 cho biết đã dành ít nhất 100 giờ để điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong 6 tháng qua.

“Tình hình ở Ukraine thực sự rất chông gai, vì vậy tôi đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho nó”, ông Macron nói. “Thật khó để đếm được đã có bao nhiêu cuộc trò chuyện với Tổng thống Vladimir Putin kể từ tháng 12/2021”.

“Chúng tôi đã nói chuyện với nhau ít nhất 100 giờ”, tổng thống Pháp cho biết, nói thêm các cuộc đàm phán được tổ chức theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo TASS.

“Khi mọi sự thù địch chấm dứt vào một ngày nào đó, chúng ta có thể mở đường thoát khỏi khủng hoảng thông qua ngoại giao”, ông Macron nhấn mạnh, cho rằng Pháp nên đóng vai trò trung gian hòa giải.

ong macron dien dam voi ong putin hon 100 tieng anh 1

Tổng thống Nga Putin (trái) gặp gỡ người đồng cấp Pháp Macron tại Moscow ngày 7/2. Ảnh: Reuters.

Hôm 2/6, AFP cho biết Tổng thống Macron đang chịu sức ép và những lời chỉ trích tại sao ông không đến Kyiv kể từ khi chiến sự bùng phát, trong bối cảnh nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đã đến thăm thủ đô Ukraine, và ông đã kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống vào hôm 25/4.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 31/5 bày tỏ “thật tốt nếu ông Macron đến Kyiv trong nhiệm kỳ chủ tịch EU của Pháp (sẽ kết thúc vào tháng 6)”.

Trả lời báo chí, ông Macron cho biết sẽ đến Kyiv “vào thời điểm và điều kiện phù hợp”. Ông nói việc gửi pháo hạng nặng và tên lửa chống tăng, cũng như nhất trí các lệnh trừng phạt Nga đã thể hiện sự ủng hộ Ukraine từ Paris. Ngoài ra, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colona cũng đã đến Ukraine ngày 30/5.

Trái ngược với một vài quốc gia phương Tây chỉ trích gay gắt hành động của Nga, Pháp chọn hướng đi có phần ôn hòa và muốn trở thành cầu nối giữa Kyiv và Moscow.

Nga tung video pháo kích vào trận địa súng cối của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/5 đăng video khẩu đội pháo D-30 122 mm của lực lượng lính dù Nga tấn công vào trận địa súng cối, khí tài và công sự phòng thủ của Ukraine.

Nhà báo Pháp thiệt mạng ở Ukraine

Một nhà báo Pháp đã thiệt mạng hôm 30/5 khi phương tiện di tản dân thường ở miền Đông Ukraine trúng pháo kích, các quan chức Pháp và Ukraine cho biết.

Ông Macron gợi ý tạo 'cộng đồng châu Âu' kiểu mới có Ukraine và Anh

Ông Macon bày tỏ hy vọng muốn có một “cộng đồng chính trị châu Âu” kiểu mới để cho phép những nước ngoài EU như Ukraine và Anh được chia sẻ “các giá trị cốt lõi châu Âu”.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm