Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Pháp bị nghi nhận 42 triệu bảng từ Gaddafi

Đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị nghi ngờ đã nhận 42 triệu bảng tiền tài trợ từ nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi của Libya cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp năm 2007.

Tổng thống Pháp bị nghi nhận 42 triệu bảng từ Gaddafi

Đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị nghi ngờ đã nhận 42 triệu bảng tiền tài trợ từ nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi của Libya cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp năm 2007.

>>Những điều chưa biết về cái chết của Gaddafi
>>Con trai Tổng thống Pháp ném cà chua vào nữ cảnh sát

Telegraph dẫn lời một báo cáo được trang web chuyên điều tra có tên Mediapart của Pháp phát hành hôm thứ Hai cho biết, thỏa thuận tiền trao tay đã được thực hiện trong cuộc gặp gỡ giữa ông Sarkozy và nhà lãnh đạo Gaddafi tại Libya hai năm trước cuộc chạy đua chiếc ghế Tổng thống nước Pháp năm 2007. Không những vậy, báo cáo còn trích dẫn rõ ngày tháng mà “chiến dịch vận động tài chính” của “NS (Nicolas Sarkozy)” được “thanh toán hoàn toàn”, ngày 6/10/2005. Những tài liệu trên cũng đã được Mediapart giao cho tòa án Pháp.

Đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Vào thời điểm cáo buộc nhận tiền, ông Sarkozy đang là Bộ trưởng Bộ Nội vụ dưới quyền Tổng thống Jacques Chirac. Luật bầu cử Pháp cấm các ứng cử viên Tổng thống nhận khoản tiền tài trợ tương đương 6.300 bảng. Tuy nhiên, Mediapart tuyên bố họ đã phát hiện khoản tiền tương đương 42 triệu bảng được rửa qua các tài khoản ngân hàng ở Panama và Thụy Sĩ.

Cũng được nêu ra trong bản báo cáo, các tài khoản ở Thụy Sỹ đứng dưới tên người em gái của Jean Francois Cope, lãnh đạo đảng cầm quyền UMP của ông Sarkozy. Ngoài ra, nó cũng đề cập đến “ZT” được tin là Ziad Talieddine, người có quan hệ chặt chẽ với những phụ tá thân cận của ông Sarkozy, những người “phụ trách các thỏa thuận”.

Bản báo cáo cũng nhắc lại việc Takieddine và Saif al-Islam, con trai nhà lãnh đạo Gaddafi, từng cáo buộc Libya tài trợ cho cuộc chạy đua tổng thống của ông Sarkozy. “Ông Sarkozy cần phải trả lại khoản tiền mà ông ta đã nhận từ Libya phục vụ cho chiến dịch tranh cử của mình. Chúng tôi đã tài trợ khoản tiền đó. Chúng tôi có bằng chứng chi tiết và sẵn sàng tiết lộ mọi thứ”, Saif al-Islam, người con trai được yêu quý nhất của ông Gaddafi tiết lộ trước đó.

Năm 2007, ông Sarkozy đã từng hoan nghênh ông Gaddafi tới Paris vào dịp cuối năm. Nhà độc tài Libya cũng được phép cắm lều truyền thống, thứ luôn gắn liền với ông Gaddafi trong mỗi chuyến công du, bên ngoài cung điện Elysee trong suốt chuyến thăm nước Pháp. Tuy nhiên, cũng chính ông Sarkozy là người ủng hộ nhiệt tình nhất các hoạt động quân sự nhằm lật đổ chế độ Gaddafi trên lãnh thổ Libya hồi năm ngoái. Ông chính là người đầu tiên ra lệnh cho máy bay và xe tăng tấn công Libya trong bối cảnh nội chiến leo thang ở đất nước Bắc Phi này.

Ngay trong đêm thứ Hai vừa qua, Tổng thống Sarkozy đã giận dữ phủ nhận cáo buộc nhận tiền từ chế độ Gaddafi. “Nếu có chuyện ông Gaddafi tài trợ cho chiến dịch tranh cử, tôi hẳn đã rất biết ơn. Ông Gaddafi vốn được biết đến là người nói chuyện vô nghĩa, thậm chí có người còn nói rằng đó là những câu nực cười”, đương kim Tổng thống Pháp phát biểu.

Bản báo cáo được đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Sarkozy đang chuẩn bị cho cuộc chạy đua giành vị trí chèo lái nước Pháp nhiệm kì tới. Dù đúng, dù sai, những thông tin tương tự sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cũng như tỉ lệ cử tri ủng hộ đối với ông Sarkozy trên con đường chạy đua chức Tổng thống nhiệm kì tiếp theo.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm