Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama thăm chính thức Cuba

Ông Barack Obama hôm nay bắt đầu chuyến thăm Cuba 2 ngày. Đây là chuyến công đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới quốc đảo Caribe trong 88 năm qua.

Người dân khu vực La Habana Cổ ở thủ đô Cuba chào đón lãnh đạo Mỹ bằng cách giương hình ảnh Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro ngay khi ông chủ Nhà Trắng đặt chân tới đây vào chiều 20/3.

Theo các quan chức Mỹ, tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp Chủ tịch Castro vào ngày 21/3, dự một cuộc đấu bóng và gặp đại diện người dân Cuba, phát biểu trước người dân hòn đảo này, theo các quan chức Mỹ. Ngày 22/3, ông Obama sẽ có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tại nhà hát quốc gia. Lãnh đạo Mỹ cũng sẽ gặp những người bất đồng chính kiến và tham dự một trận bóng chày giữa đội tuyển quốc gia Cuba và Tampa Bay Rays.

Tong thong My Obama tham Cuba anh 1
Chủ tịch Cuba 

Raul Castro bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp của Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 29/9/2015. Ảnh: AFP

"Thời thế thay đổi và thật tuyệt vời khi chúng tôi có một mối quan hệ với Mỹ, dù họ vẫn áp đặt lệnh cấm vận", Barbaro Echevarria, 28 tuổi, một sinh viên y khoa cho biết.

Theo Reuters, qua chuyến công du lịch sử tới Cuba, ông Obama muốn thể hiện quá trình bình thường hóa quan hệ với Cuba sẽ không thể đảo ngược trong những nhiệm kỳ tổng thống kế tiếp, hoặc đảng Cộng hòa cũng không thể ngăn cản tiến trình này. Chính quyền Obama cũng hy vọng sẽ có nhiều công ty Mỹ đầu tư vào Cuba hơn. 

Kể từ khi tái lập quan hệ tháng 7/2015, Mỹ và Cuba đã khôi phục quan hệ ngoại giao, ký kết hợp đồng thương mại về viễn thông và dịch vụ hàng không, đồng thời mở rộng hợp tác về thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường.

Tổng thống Obama đã nới lỏng các hạn chế cho phép người dân Mỹ tới thăm Cuba. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc đảo Caribe vẫn còn chờ quyết định từ quốc hội.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm