Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama: Mỹ sẽ không rời bỏ châu Á

"Nước Mỹ đến đây và sẽ ở lại. Cả lúc khó khăn lẫn thuận lợi, các bạn có thể trông cậy vào nước Mỹ", Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong chuyến thăm Lào hôm nay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6/9 nhấn mạnh rằng việc Mỹ tái cân bằng chính sách đối ngoại để "xoay" về châu Á không phải là "chuyện nhất thời" trong nhiệm kỳ của ông, theo AFP.

 

"Lợi ích của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương không phải chuyện mới. Đây cũng không phải chuyện nhất thời mà là lợi ích quốc gia cơ bản", Tổng thống Obama phát biểu bên lề hội nghị lãnh đạo Mỹ - ASEAN tại thủ đô Vientiane, Lào.

 

 

Obama nhan manh chinh sach huong Dong anh 1
Tổng thống Obama duyệt đội danh dự trong nghi thức đón tiếp tại Phủ Chủ tịch Lào. Ảnh: Reuters

"Là tổng thống (Mỹ), một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của tôi luôn là thắt chặt mối thâm giao với các quốc gia và người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông Obama cho biết. Tổng thống Mỹ cũng tự tin rằng ngay cả sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2017, quan hệ của Mỹ với khu vực này sẽ tiếp tục phát triển.

"Chúng tôi đến đây và sẽ ở lại. Cả lúc khó khăn lẫn thuận lợi, các bạn có thể trông cậy vào nước Mỹ", ông Obama khẳng định. 

Nói về Trung Quốc, cường quốc mới trỗi dậy trong khu vực, ông Obama cho rằng "chưa bao giờ Trung Quốc và Mỹ gặp gỡ nhau trên nhiều lĩnh vực như hiện nay". Nước Mỹ "chào mừng sự trỗi dậy của một nước Trung Quốc ôn hòa, ổn định và thịnh vượng, đóng vai trò một đối tác có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ tốt cho tất cả", tổng thống Mỹ nói thêm.

Cuối cùng, Tổng thống Obama không quên nhắc lại quan điểm của nước Mỹ đối với các tranh chấp trên biển rằng nước Mỹ ủng hộ và bảo vệ quyền tự do hàng hải. "Trên khắp khu vực này, từ Biển Đông cho đến biển Hoa Đông, Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, đưa thuyền đến, hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và ủng hộ các quốc gia khác hành động tương tự", ông Obama tuyên bố.

Obama nhan manh chinh sach huong Dong anh 2
Ông Obama trong bài phát biểu tại Hội trường văn hóa nhân dân Lào ngày 6/9. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama đang ở Lào tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Đây là chuyến đi thứ 11 và cũng là cuối cùng của ông Obama đến châu Á, khu vực đã luôn là trọng điểm trong chính sách đối ngoại của ông.

Trong thời gian nắm quyền, ông Obama đã thúc đẩy hợp tác quốc phòng của Mỹ với Ấn Độ, Singapore và Philippines. Về thương mại, chính quyền ông Obama đã ký kết thành công Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 nước khác trong khu vực. Tổng thống Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy để quốc hội thông qua TPP trong năm nay. Nếu được quốc hội tất cả các nước thành viên thông qua, TPP sẽ tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Obama gây sức ép với Trung Quốc về tình hình Biển Đông

Tổng thống Obama khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 3/9 đã thúc giục Bắc Kinh tuân thủ nghĩa vụ pháp lý của nước này và nhấn mạnh cam kết của Mỹ với các đồng minh trong khu vực.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm