Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama đề cử thẩm phán Toà Tối cao Mỹ

Tổng thống Barack Obama vừa đề cử ông Merrick Garland vào vị trí còn trống tại Tòa Tối cao Mỹ sau cái chết của thẩm phán Antonin Scalia.

Ông Merrick Garland, người được Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí Thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Garland, 63 tuổi, hiện đang đảm trách cương vị chánh án tòa phúc thẩm quận Columbia. Ông Obama công bố đề cử này hơn một tháng sau khi thẩm phán Scalia qua đời ở tuổi 79. Ông Scalia là một trong những người đảm trách cương vị thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ lâu nhất trong lịch sử.

Ông Garland học luật tại Đại học Harvard và Trường Luật Harvard trước khi vào làm việc tại Bộ Tư pháp năm 1993. Ông từng phụ trách điều tra vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Oklahoma năm 1995. Một quan chức Nhà Trắng mô tả: “Không ai thích hợp hơn ông Garland cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao còn bỏ trống”.

Ông Garland chỉ có thể trở thành thẩm phán Tòa án Tối cao nếu nếu được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua. Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa chiếm thế đa số tại Thượng viện đã khẳng định sẽ không xem xét bất cứ đề cử nào của Tổng thống Obama.

Tòa Tối cao Mỹ có 9 thẩm phán. Tuy nhiên, sau sự ra đi của ông Scalia - một nhân vật cánh hữu - tòa chỉ còn 8 thẩm phán với số người theo đường lối cánh tả và cánh hữu bằng nhau. Nhiệm kỳ của mỗi thẩm phán Tòa án Tối cao sẽ kéo dài trọn đời.

Bất chấp hành vi tẩy chay của Đảng Cộng hòa, Tổng thống Obama khẳng định việc đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao là trách nhiệm được Hiến pháp quy định đối với ông.  "Tôi sẽ nghiêm túc thực hiện những trách nhiệm này, và mọi người cũng cần như vậy. Điều này vượt lên trên xung đột đảng phái. Đó chính là vì nền dân chủ của chúng ta, của đất nước mà thẩm phán Scalia đã hết lòng phụng sự”, ông Obama nhấn mạnh.

Thẩm phán Toà án Tối cao Mỹ qua đời

Báo chí Mỹ ngày 13/2 cho biết ông Antonin Scalia, một trong những thẩm phán phục vụ lâu nhất tại Tòa án Tối cao, đã qua đời ở tuổi 79.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm