Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mỹ và thủ tướng Anh bàn về thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Hiệp định thương mại tự do Anh - Mỹ được cho là sẽ giúp London bù đắp phần nào tổn thất kinh tế sau khi chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3 năm sau.

Trong cuộc gặp bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May thảo luận về việc đưa ra thỏa thuận thương mại song phương "lớn và đầy tham vọng" sau khi Anh rời khỏi EU (tức Brexit).

Hiệp định thương mại này được cho là sẽ giúp Anh bù đắp phần nào tổn thất kinh tế sau khi chính thức rời EU vào tháng 3 năm sau, theo Reuters. Chính phủ của bà May nhiều lần khẳng định một trong những lợi ích mà Brexit mang lại đó là Anh được quyền tự do ký kết hiệp định thương mại với các nước. 

"Tổng thống Mỹ và thủ tướng Anh đã bắt đầu thảo luận về mong muốn thiết lập thỏa thuận thương mại trong nhiều lĩnh vực của hai bên", Reuters dẫn thông cáo từ văn phòng chính phủ Anh. "Họ nhất trí rằng Brexit sẽ tạo nhiều cơ hội thuận lợi để Anh và Mỹ ký kết những hiệp định thương mại tự do lớn và đầy tham vọng". 

Trump ban ve thoa thuan thuong mai voi Anh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May gặp gỡ song phương bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, việc Tổng thống Trump ủng hộ thiết lập thỏa thuận thương mại tự do với Anh có thể giúp Thủ tướng May đối phó với làn sóng chỉ trích cho rằng kế hoạch Brexit của bà không hiệu quả, đồng thời làm dịu thị trường tài chính đang đứng trước nguy cơ bị gián đoạn nghiêm trọng nếu bà May không thể đạt được một thỏa thuận với EU về vấn đề Brexit. 

Tuy nhiên, thông cáo từ Nhà Trắng về cuộc gặp hôm 26/9 không nhắc đến việc Tổng thống Trump và Thủ tướng May bàn về thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh, mà chỉ nói rằng hai bên đã "thảo luận về nhiều thách thức mà thế giới đang đối mặt". 

Cuộc gặp diễn ra sau khi bà May phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bảo vệ chủ nghĩa đa phương và phản đối quan điểm chống toàn cầu hóa mà ông Trump thường nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Anh khẳng định bài phát biểu của bà không nhắm đến ông Trump và đã được soạn thảo trước khi Thủ tướng May xem bài phát biểu của tổng thống Mỹ. 

Tổng thống Trump ca ngợi bản thân, Đại hội đồng LHQ cười ồ Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi chính quyền của mình trong bài phát biểu ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9 và khiến các lãnh đạo tham dự phiên họp cười lớn.

Tổng thống Trump lên án Canada, từ chối gặp Thủ tướng Trudeau

Tổng thống Mỹ chỉ trích Canada vì diễn tiến chậm chạp của cuộc đàm phán về NAFTA, nói ông không hài lòng nên đã từ chối đề nghị gặp riêng của Thủ tướng Trudeau.

TT Trump: TQ can thiệp bầu cử, tình bạn với ông Tập có thể chấm dứt

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc can thiệp cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ dù không đưa ra bằng chứng và nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình "có thể không còn là bạn của tôi nữa".



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm