Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump lên án Canada, từ chối gặp Thủ tướng Trudeau

Tổng thống Mỹ chỉ trích Canada vì diễn tiến chậm chạp của cuộc đàm phán về NAFTA, nói ông không hài lòng nên đã từ chối đề nghị gặp riêng của Thủ tướng Trudeau.

"Vâng, tôi đã làm vậy. Canada đã đối xử với chúng tôi rất tệ", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời khi một phóng viên hỏi liệu có phải ông đã từ chối gặp riêng Thủ tướng Canada Justin Trudeau bên lề kỳ họp tại Liên Hợp Quốc.

Theo Reuters, phát biểu của ông Trump hôm 26/9 đã đánh dấu một mức thấp mới trong quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo. Người phát ngôn của ông Trudeau, Chantal Gagnon, nói: "Không có đề nghị gặp gỡ nào cả. Chúng tôi không bình luận thêm về việc này".

trump len an canada anh 1
Tổng thống Trump và Thủ tướng Trudeau trong hội nghị G7 tại Canada hồi tháng 6/2018. Ảnh: Getty.

Việc ông Trump tấn công Canada cũng phủ thêm bóng đen lên tương lai của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), thỏa thuận ba bên giữa Mỹ, Canada và Mexico, ra đời từ năm 1994. Thỏa thuận đóng vai trò xương sống trong kim ngạch thương mại trị giá 1.200 tỷ USD giữa 3 nước.

Một năm qua, Mỹ và Canada mắc kẹt trong việc tái đàm phán thỏa thuận mà ông Trump nói là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất nghiệp và suy thoái kinh tế ở Mỹ. Mỹ đã thống nhất với Mexico về nội dung mới của thỏa thuận và đang đe dọa loại Canada khỏi NAFTA nếu Thủ tướng Trudeau không ký kết trước 30/9.

Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên rằng ông từ chối đề nghị gặp ông Trudeau "vì thuế quan của anh ta quá cao mà anh ta dường như không muốn thay đổi, và tôi nói với anh ta 'quên chuyện đó đi'. Thực lòng tôi cũng đang nghĩ về việc đánh thuế xe hơi nhập khẩu từ Canada".

Đầu ngày 26/9, ông Trudeau đã phớt lờ sức ép của Mỹ về việc nhanh chóng đồng ý thỏa thuận, đồng thời ngụ ý rằng ba nước có thể không đi đến một thỏa thuận mới.

trump len an canada anh 2
Thủ tướng Trudeau phát biểu tại một sự kiện trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Hai nước vẫn bất đồng gay gắt về những vấn đề lớn như làm sao để giải quyết tranh chấp và yêu cầu của Mỹ về việc tiếp cận nhiều hơn thị trường sữa được bảo hộ của Canada.

"Chúng tôi rất không vui với cuộc đàm phán và phong cách đàm phán của Canada. Chúng tôi rất không thích đại diện của họ", ông Trump dường như đề cập đến Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, người gần như đã dành cả tháng qua ở Washington để làm việc với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

"Tôi phải nói thật với các bạn là chúng tôi không hòa hợp với các nhà đàm phán của họ. Chúng tôi nghĩ các nhà đàm phán của họ đã lợi dụng nước Mỹ trong thời gian dài", ông nói.

Quan hệ giữa hai nhà lãnh Canada và Mỹ đã trở nên căng thẳng từ tháng 6, khi ông Trump ra về sớm tại hội nghị G7, sau đó cáo buộc Thủ tướng Trudeau là gian dối và yếu đuối.

G7 tìm tiếng nói chung giữa căng thẳng thương mại với Mỹ Các nước G7 nhóm họp tại Canada trong hai ngày 8-9/6 giữa lúc Mỹ và 6 thành viên còn lại căng thẳng vì Washington áp đặt thuế nhập khẩu nhôm, thép.

Trump, Trudeau quyết không nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại

Ông Trump và ông Trudeau tỏ ra thân mật tại Canada nhưng không bên nào chịu nhượng bộ trong vấn đề tranh chấp thương mại nghiêm trọng gần đây.

Trudeau gọi hành động áp thuế của Trump là 'sự xúc phạm'

Thủ tướng Trudeau buồn vì cảm thấy mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Canada bị "xúc phạm" trước tuyên bố áp thuế kim loại nhập khẩu của Tổng thống Trump lên Canada, Mexico, và EU.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm