Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mỹ tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với VN

Tại cuộc họp báo ngày 23/5 ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, qua đó giúp quan hệ 2 nước bình thường hóa hoàn toàn.

Việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương là một nội dung được quan tâm nhất trong chuyến công du của Tổng thống Obama đến Việt Nam lần này. Gần sát ngày chuyến thăm, báo chí quốc tế cho biết chính quyền Obama vẫn nỗ lực cân nhắc để tiến tới quyết định bãi bỏ hoàn toàn cấm vận.

My do bo cam van vu khi Viet Nam anh 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác song phương. Ảnh: 

Hoàng Hà

Cấm vận vũ khí sát thương là một trong những di sản cuối cùng của chiến tranh vẫn còn tới ngày nay. Chính quyền Việt Nam luôn coi đây là sự bất bình thường dù quan hệ Việt - Mỹ đã được nâng cấp là đối tác toàn diện. Do vậy, tuyên bố bãi bỏ cấm vận này của Tổng thống Obama đánh dấu một cột mốc giúp thúc đẩy quan hệ song phương.

Tháng 10/2014, Mỹ đã thông báo dỡ bỏ cấm vận vũ khí một phần với Việt Nam nhằm giúp Việt Nam tăng cường khả năng bảo đảm an ninh hàng hải. Sau đó, ngày càng nhiều nghị sĩ và quan chức Mỹ vận động, ủng hộ việc bỏ hoàn toàn cấm vận.

Trước ngày ông Obama sang Việt Nam, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đã ra tuyên bố nhấn mạnh Mỹ cần gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Vị nghị sĩ kỳ cựu nhấn mạnh lệnh cấm vận là sản phẩm của quá khứ và đang cản trở mối quan hệ tương lai của hai nước.

Cảng Cam Ranh và gỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam

Theo các chuyên gia, việc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí có thể xóa nhòa “bóng ma cuối cùng” của cuộc chiến tranh Việt Nam. Đổi lại, cảng Cam Ranh cũng có thể được mở cửa...

Obama thăm Việt Nam: Cơ hội viết nên chương quan hệ mới

Chủ tịch Trung tâm An ninh mới của Mỹ nhận xét chuyến thăm của TT Obama có nhiều ý nghĩa và đại diện cho một bước tiến lớn trên con đường chuyển thù thành bạn và trở thành đối tác.



Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm