Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama thăm chính thức Việt Nam từ 22-25/5

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ lần đầu tiên đến thăm Việt Nam để thảo luận về giải pháp ứng phó với hàng loạt thách thức trong khu vực và toàn cầu.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22/5 đến 25/5. Ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp đến thăm Việt Nam.

Cùng ngày, thông cáo của Nhà Trắng về chuyến thăm cũng nói tổng thống Mỹ trong các cuộc hội đàm chính thức sẽ thảo luận về cách "thúc đẩy sâu hơn các hợp tác" của quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt, trong đó có các lĩnh vực như kinh tế, an ninh, nhân quyền và các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Ở Hà Nội, tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ. Ông cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phê chuẩn hiệp định TPP trong các cuộc gặp. 

Trong buổi họp báo sáng 10/5, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel cho biết Tổng thống Obama sẽ thảo luận cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam để tìm giải pháp ứng phó với hàng loạt thách thức trong khu vực và toàn cầu, xây dựng trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế và nguyên tắc chung, giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Mỹ sẽ nhấn vào quan hệ song phương với Việt Nam cũng như tăng cường quan hệ đối tác giữa hai nước, tăng cường hợp tác và giao lưu nhân dân giữa 2 nước, nỗ lực giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại và tiếp tục thảo luận, mở rộng hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực nhân quyền, cải cách pháp luật.

Obama tham Viet Nam ngay nao anh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Getty


Trước đó, trong buổi họp báo thường kỳ ngày 14/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Barack Obama dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5.

Chuyến thăm của ông Obama cũng đã được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trao đổi khi ông Phạm Bình Minh tới Mỹ.

Ngoại trưởng Kerry khẳng định Tổng thống Obama rất trông đợi chuyến thăm Việt Nam sắp tới. Mỹ mong muốn đẩy mạnh hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trên các vấn đề chiến lược, nhất là kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục, biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ…

Tờ Diplomat nhận định chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, sau Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và trước thềm bầu cử tổng thống ở Mỹ vào tháng 11. Cả hai bên đều trông đợi sẽ đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề nhân chuyến thăm này.

'Tổng thống Obama sẽ thảo luận về Biển Đông khi tới VN'

Sáng 10/5, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel chia sẻ nội dung chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Obama tới Việt Nam vào cuối tháng.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm