Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố bạo loạn đã được dẹp yên

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev ngày 7/1 cho biết trật tự hầu như đã được khôi phục, sau khi nước này trải qua nhiều ngày có biểu tình diện rộng.

Tổng thống Tokayev khẳng định "những kẻ khủng bố" sử dụng vũ khí và gây thiệt hại cho tài sản của người dân. Vì vậy, ông nói hoạt động chống khủng bố là cần thiết cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn các phần tử bạo lực, theo Reuters.

Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết 26 "tội phạm có vũ trang" đã bị “trừ khử” và hơn 3.000 người bị giam giữ.

Trong khi đó, 18 cảnh sát và vệ binh quốc gia đã thiệt mạng từ khi biểu tình bắt đầu nổ ra trong tuần này, đài truyền hình nhà nước Khabar 24 đưa tin.

Theo Khabar 24, sân bay Almaty vẫn đóng cửa cho đến chiều ngày 7/1. Hãng Sputnik cho biết các rào chắn ở Almaty đã được dỡ bỏ vào sáng sớm 7/1.

Kazakhstan khoi phuc trat tu anh 1

Bạo loạn nổ ra ở Kazakhstan trong tuần qua, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Ảnh: Reuters.

Tiếng súng và các tiếng nổ lớn vẫn vang lên rải rác ở trung tâm Almaty hôm 6/1.

Trong khi đó, ở Aktau, người biểu tình đã bắt đầu tháo dỡ lều và chuẩn bị rời khỏi quảng trường chính sau 4 ngày biểu tình ôn hòa.

Các cuộc biểu tình lớn ở Kazakhstan bắt đầu vào những ngày đầu năm 2022, khi cư dân của Zhanaozen và Aktau phản đối việc tăng giá khí hóa lỏng gấp hai lần.

Biểu tình sau đó lan sang những thành phố khác, dẫn đến đụng độ bạo lực giữa người dân và cảnh sát. Cướp bóc và phá hoại cũng diễn ra trong các cuộc biểu tình.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã ban bố tình trạng khẩn cấp đến ngày 19/1 và mời lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO giúp kiểm soát tình hình, theo Sputnik News.

Bạo loạn tại Kazakhstan khiến thợ đào Bitcoin khốn khổ

Internet bị ngắt khiến các xưởng đào coin tại Kazakhstan dừng hoạt động, đúng vào thời điểm thị trường tiền số giảm giá mạnh.

Mỹ chất vấn việc liên quân Nga đưa lực lượng tới Kazakhstan

Mỹ đang theo dõi chặt chẽ việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của liên minh quân sự do Nga dẫn đầu tới Kazakhstan, chất vấn về tính hợp pháp của hoạt động này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm