Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Iran muốn ‘bay vào vũ trụ’

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad sẵn sàng trở thành người Iran đầu tiên bay vào vũ trụ, khi nước này dự kiến đưa con người vào không gian năm 2020.

Tổng thống Iran muốn ‘bay vào vũ trụ’

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad sẵn sàng trở thành người Iran đầu tiên bay vào vũ trụ, khi nước này dự kiến đưa con người vào không gian năm 2020.

Phát biểu tại một buổi lễ ở Thủ đô Tehran, nơi 2 vệ tinh mới do Iran chế tạo được công bố, ông Ahmadinejad nói: “Chúng ta lên kế hoạch cử một người vào vũ trụ trong vòng 4 đến 5 năm tới và tôi chắc rằng điều đó sẽ diễn ra. Tôi sẵn sàng trở thành người Iran đầu tiên hy sinh cho khoa học mặc dù tôi biết còn nhiều ứng cử viên khác”.

Trong bầu không khí sôi nổi, Tổng thống Ahmadinejad cho hay ông sẵn sàng “đấu giá chính mình” và quyên góp tiền bạc cho chương trình vũ trụ của Iran, vốn bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Tuần trước, quốc gia Hồi giáo tuyên bố đưa thành công một con khỉ nhỏ vào vũ trụ. Ông Ahmadinejad hôm qua cũng tiết lộ về 2 vệ tinh nhỏ của nước này có tên “Nahid” và “Zohreh”. Tuy nhiên, giới chức Iran chưa tiết lộ ngày phóng 2 vệ tinh này.

Ông Ahmadinejad.

Nahid, một vệ tinh quan sát được trang bị các tấm năng lượng mặt trời, dự định bay trong quỹ đạo ở độ cao 250 km đến 370 km. Iran từng đưa 3 vệ tinh nhỏ khác vào quỹ đạo tương tự năm 2009. Trong khi đó, Zohreh là một vệ tinh truyền thông địa tĩnh và sẽ bay ở độ cao 36.000 km. Đây là chương trình mà Iran chưa từng thực hiện trước đây.

Theo AFP, chương trình vũ trụ của Iran luôn khiến các quốc gia phương Tây lo ngại, vì họ sợ rằng nó giúp Tehran phát triển tên lửa đạn đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Phương Tây đang nghi ngờ Iran bí mật phát triển loại tên lửa này, nhưng Tehran luôn phủ nhận.

Công nghệ được sử dụng để phóng tên lửa vũ trụ cũng có thể áp dụng cho tên lửa đạn đạo. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lệnh cấm vận gần như hoàn toàn về việc xuất khẩu công nghệ hạt nhân và vũ trụ với Iran từ năm 2007. Tehran phủ nhận chương trình vũ trụ của họ có liên quan đến các tham vọng hạt nhân.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm