Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran đưa thành công khỉ vào không gian

Khoang vũ trụ do Tehran tự nghiên cứu chế tạo vừa đưa thành công một chú khỉ còn sống vào không gian và đưa nó trờ về mặt đất hoàn toàn nguyên vẹn.

Iran đưa thành công khỉ vào không gian

Khoang vũ trụ do Tehran tự nghiên cứu chế tạo vừa đưa thành công một chú khỉ còn sống vào không gian và đưa nó trờ về mặt đất hoàn toàn nguyên vẹn.

Kênh tin tức tiếng Ả Rập Al-Alam và các hãng thông tấn khác của Iran đồng loạt đưa tin, con khỉ mà Tehran thử nghiệm bay vào quanh trái đất ở độ cao 120 km so với mặt nước biển. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết: “Thành công này là bước đầu tiên trong sự nghiệm đưa con người chinh phục không gian (của Iran) và mở lối cho những sứ mệnh khác”.

Chú khỉ được đưa vào không gian và mang trở về trái đất an toàn.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Iran cũng khẳng định, cần thêm nhiều thời gian để Tehran đạt được tham vọng đưa con người bay vào khoảng không vũ trụ. “Con khỉ đã được đưa vào không gian và hạ cánh xuống mặt đất nguyên vẹn là một bước tiến lớn của các chuyên gia và nhà khoa học Iran”, ông Vahidi khẳng định.

Truyền thông nhà nước Iran phát đi những hình ảnh cho thấy con khỉ được mặc một bộ trang phục đặc biệt giống với chiếc áo gi lê và đặt ngồi trong một thiết bị giống với ghế của trẻ em. Lần thử nghiệm thành công mà Iran vừa tiến hành là thành quả lớn, dựa vào những bài học và kinh nghiệm từ nỗ lực thất bại năm 2011 khi chú khỉ mà Tehran thử nghiệm không có cơ hội bay vào không gian.

Iran khẳng định, chương trình vũ trụ của nước này được phát triển với mục đích đưa các vệ tinh vào không gian nhằm giám sát thiên tai tại quốc gia vốn thường xuyên bị động đất ghé thăm này. Ngoài ra, Tehran còn tham vọng cải thiện và mở rộng mạng lưới giám sát quân sự cũng như viễn thông trong khu vực.

Dù vậy, các cường quốc phương Tây vẫn lên tiếng quan ngại, tên lửa mà Iran sử dụng để đưa các vệ tinh vào quỹ đạo có thể được sử dụng để triển khai đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, phía Tehran ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này và khẳng định, chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình.

Video: Iran đưa thành công khỉ vào không gian.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm