Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Indonesia thăm quần đảo bị Trung Quốc 'dòm ngó'

Tổng thống Indonesia sẽ thăm quần đảo Natuna nhằm củng cố chủ quyền quốc gia ở khu vực gần Biển Đông, không lâu sau khi phản bác Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Reuters dẫn lời Chánh văn phòng nội các Pramono Agung ngày 22/6 cho biết Tổng thống Joko Widodo sẽ đến quần đảo Natuna vào ngày 23/6.

"Natuna là vùng lãnh thổ của Indonesia, đó là điều không thể thay đổi. Với vai trò là người đứng đầu chính phủ và đất nước, tổng thống muốn đảm bảo rằng Natuna là một phần của chủ quyền Indonesia", ông Agung trả lời câu hỏi của phóng viên về lý do Tổng thống Widodo đến thăm quần đảo này. 

Tong thong Indonesia den quan dao Natuna anh 1
Tổng thống Joko Widodo. Ảnh: mb.com.ph

Thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi, phản đối lập trường của Trung Quốc rằng hai nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, nơi xảy ra nhiều cuộc chạm trán thời gian qua. 

"Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, đó là những tuyên bố chỉ có thể được đưa ra dựa trên cơ sở luật quốc tế. Đối với Indonesia, chúng tôi không có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc ở bất kỳ hình thức nào trong vùng biển của Indonesia", bà Marsudi nói.

Tong thong Indonesia den quan dao Natuna anh 2
Vị trí quần đảo Natuna. Đồ họa: Wikipedia

Hải quân Indonesia nhiều lần bắt giữ các tàu cá Trung Quốc trái phép quanh quần đảo Natuna. Gần đây nhất, một tàu chiến của Hải quân Indonesia đã nổ súng bắn cảnh báo, rồi bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 7 thủy thủ do đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia ngày 18/6.

Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, Jakarta phản đối việc Trung Quốc gộp vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra. 

Indonesia phản bác TQ về tuyên bố chồng lấn ở Biển Đông

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi phản đối lập trường của Trung Quốc rằng hai nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, nơi xảy ra nhiều cuộc chạm trán thời gian qua.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm