Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hy Lạp đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm 16/5, Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đánh giá cao quan hệ giữa hai nước và vai trò quan trọng của Việt Nam.

Cuộc hội đàm diễn ra vào ngày 16/5 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của tổng thống Hy Lạp đến Việt Nam (15-19/5), theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Trong cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước., theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Sakellaropoulou đánh giá cao những thành tựu quan trọng về mọi mặt mà Việt Nam đã đạt được, đồng thời khẳng định Hy Lạp coi trọng vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới. Bà bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả lĩnh vực.

Chu tich nuoc gap tong thong Hy Lap anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou chụp ảnh chung tại lễ đón. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đã có những tiến triển tốt đẹp trong những năm qua.

Đặc biệt trong năm 2021, dù chịu tác động của dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hy Lạp vẫn đạt mức tăng trưởng 447 triệu USD, tăng 33% so với năm 2020, cao gấp đôi mức tăng trưởng 15% của thương mại Việt Nam - EU.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp không chỉ ở cấp cao mà còn ở cấp các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Nhân dịp chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Hy Lạp trong việc viện trợ vaccine cho Việt Nam phòng chống dịch Covid-19.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực song phương khác như hợp tác quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn lãnh đạo và cơ quan chức năng Hy Lạp đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Hy Lạp, góp phần làm cầu nối giữa nhân dân hai nước.

Trên tinh thần hiểu biết, thẳng thắn và tin cậy lẫn nhau, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong ứng phó các thách thức phi truyền thống như dịch bệnh, biến đổi khí hậu trong các khuôn khổ Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), hợp tác ASEAN - EU.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề duy trì hoà bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở các khu vực trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Thủ tướng Nhật Bản chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Trong buổi tiếp trưa 1/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp và mời cơm Thủ tướng Kishida Fumio. Ông Kishida cũng mời Chủ tịch nước thăm lại Nhật Bản.

Chủ tịch nước điện đàm với tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Chiều ngày 23/3 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm