Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hàn và khả năng 'quảng cáo' không thua ngôi sao Kpop

Những vật dụng hàng ngày của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đều trở thành hàng hóa được tìm kiếm trên thị trường.

Theo Korea Times, nửa tháng sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Moon vẫn đang tận hưởng thời kỳ "trăng mật" của nhiệm kỳ khi tỷ lệ tán thành dành cho ông trong người dân là 81,6%. Bên cạnh đó, những vật dụng ông sử dụng cũng trở nên nổi tiếng không kém gì khi một ca sĩ, diễn viên "thần tượng" Hàn Quốc dùng một thứ gì đó.

Danh sách "vật dụng Moon Jae In" có mắt kính, giày, cà phê, cà vạt, áo khoác, sách và nhiều đồ dùng khác.

Trong số đó, nổi tiếng nhất có lẽ là cặp kính Lindberg của tổng thống. Cặp kính này từng gây tranh cãi khi ông Moon ra tranh cử tổng thống năm 2012 vì giá cả đắt đỏ của nó. Cặp kính tương tự như kính ông Moon có giá khoảng 800.000 won (tương đương 716 USD).

tong thong Han Quoc moi anh 1
Tổng thống Moon và cặp kính mắt ông dùng 5 năm qua. Ảnh: Korea Times.

Tuy nhiên, qua thời gian, hầu hết người Hàn Quốc chuyển sang nhìn nhận cặp kính này như một món hàng có giá trị lâu dài thay vì xa xỉ. Tổng thống Moon đã sử dụng nó suốt 5 năm qua.

Chủ một tiệm mắt kính ở Busan gần đây đã đăng lên mạng xã hội bức ảnh ông chụp cùng tổng thống với dòng chú thích: "Ông không hề già đi chút nào. Việc kinh doanh cách đây 5 năm từng khó khăn, nhưng giờ tôi đã thoải mái hơn".

Không giống các loại mắt kính khác, nhà sản xuất Lindberg, thương hiệu đến từ Đan Mạch, trực tiếp làm việc với các nhà bán lẻ mà không thông qua nhà phân phối. Mắt kính của Lindberg chỉ được bán tại một số ít cửa hàng. Tuy nhiên, trong năm 2016, hơn 12.000 cặp kính Lindberg đã được bán ra và con số này đang tăng nhanh.

Một vật dụng khác cũng trở nên nổi tiếng nhờ tổng thống là đôi giày AGIO. Đôi giày đã mòn của ông gây chú ý vào ngày 18/5, khi tổng quỳ xuống tại lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong phong trào dân chủ ở Gwangju năm 1980.

tong thong Han Quoc moi anh 2
Đôi giày gây chú ý của tổng thống. Ảnh: Yonhap.

Hãng sản xuất đôi giày này là một doanh nghiệp xã hội và người đã trực tiếp làm ra nó là một thợ thủ công khiếm thính. Dù vậy, doanh nghiệp trên đã đóng cửa cách đây 4 năm.

Ngoài kính và giày, hóa đơn uống cà phê của ông Moon cũng trở thành đề tài bàn tán.

Club Espresso, một quán cà phê ở Seoul, bắt đầu bán ra món "cà phê Moon" ngay sau khi tổng thống nhậm chức. Quán cà phê này tuyên bố tổng thống thường xuyên lui tới đây.

"Ông ấy luôn muốn cà phê với tỷ lệ 4 phần Colombia, 3 phần Brazil, 2 Ethiopia và 1 Guatemala", Ma Eun Sik, chủ cửa hàng, viết trên Facebook.

Nhiều cửa hàng khác cũng bắt đầu bán ra thứ cà phê với "công thức Moon Jae In".

Trước đó, chiếc áo gió màu cam ông Moon mặc đi leo núi nổi tiếng đến nỗi nhà sản xuất quyết định sản xuất lại dòng sản phẩm đã ngưng này. Tại các cửa hàng trên khắp Hàn Quốc, loại cà vạt in hình hải cẩu đảo Dokdo mà ông Moon từng dùng cũng đang "cháy hàng". 

Dokdo/Takeshima là quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, hiện do Hàn Quốc kiểm soát. Người Nhật gọi đây là quần đảo Takeshima.

Quyển tự truyện của tân tổng thống cũng được tìm kiếm. Thậm chí, tạp chí TIME số báo có chân dung ông Moon trên bìa đứng đầu danh sách ấn phẩm bán chạy.

Các chuyên gia đang khuyến cáo nhu cầu quá cao đối với các "vật dụng Moon Jae In" có thể làm tăng nạn làm hàng giả.

Vệ sĩ điển trai của tổng thống Hàn Quốc bối rối khi nổi tiếng

Ngày 19/5, Choi Young Jae, chàng vệ sĩ điển trai của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In lần đầu tiên lên tiếng sau khi trở thành tâm điểm của báo giới trong nhiều ngày qua.

Áo gió của tổng thống thành hiện tượng ở Hàn Quốc

Một công ty quần áo Hàn Quốc phải ra tiếp dòng sản phẩm đã ngưng sản xuất sau khi Tổng thống Moon Jae In mặc một chiếc áo cùng loại đi leo núi.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm