Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hàn Quốc gợi ý cuộc gặp 3 bên với Triều Tiên và Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gợi ý về một cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ, nếu những nỗ lực ngoại giao sắp tới thành công.

Ngày 21/3, phát biểu sau khi tham dự cuộc họp của Ủy ban chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Moon Jae In cho biết nhiều cuộc thảo luận đã diễn ra nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 4.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Kim công khai gặp gỡ người đứng đầu một quốc gia khác, theo CNN.

"Thông qua cuộc hội đàm này và những lần gặp gỡ khác trong tương lai, chúng ta sẽ tiến hành đàm phán hòa bình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Cần thiết phải tạo điều kiện để hai đất nước liên Triều cùng chung sống hòa bình, không can thiệp vào chuyện nội bộ của nhau hoặc làm tổn hại đến nhau", tổng thống Hàn Quốc nói. 

cuoc gap 3 ben My Han Quoc Trieu Tien anh 1
Tổng thống Moon Jae In lấp lửng về một cuộc gặp gỡ giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ. Ảnh: AFP.

Theo CNN, cuộc hội đàm giữa ông Moon Jae In và ông Kim Jong Un vào tháng 4 là bước đệm xúc tiến cho một cuộc gặp gỡ lịch sử khác: cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5. 

Tổng thống Moon không đề cập trực tiếp về việc 3 bên sẽ cùng ngồi xuống bàn đàm phán. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nếu những buổi gặp gỡ riêng lẻ giữa các nhà lãnh đạo thành công, đó sẽ là tiền đề cho các cuộc hội đàm "cao cấp hơn".

Trong một diễn biến khác, truyền thông nhà nước Triều Tiên vừa đưa ra tuyên bố tích cực đầu tiên đối với Mỹ sau khi cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo được xác nhận.

Hãng thông tấn KCNA cho biết mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đã "có dấu hiệu thay đổi". Tuy nhiên, KCNA cũng lên tiếng chỉ trích "những kẻ bảo thủ" đang cố gắng "phá hoại không khí" bằng việc nghi ngờ nhà lãnh đạo Kim Jong Un đề nghị gặp gỡ ông Trump chỉ vì áp lực trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây. 

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Mỹ - Hàn định ngày tập trận chung trước cuộc gặp Trump - Kim Jong Un

Cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 1/4, sau thời gian bị trì hoãn để Olympics mùa đông tại PyeongChang diễn ra suôn sẻ.

Quan chức Triều Tiên đến Phần Lan tìm cơ hội đàm phán với Mỹ

Một quan chức ngoại giao Triều Tiên dự kiến có cuộc đối thoại với các cựu quan chức Mỹ trước thềm cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm