Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hàn Quốc có thể đến Singapore dự cuộc gặp Trump - Kim

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có thể đến Singapore dự cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể được mở rộng thành thượng đỉnh 3 bên Mỹ - Hàn - Triều, với sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên trong chính phủ.

"Các thảo luận chỉ mới bắt đầu vậy nên chúng tôi còn phải theo dõi tình hình. Tùy vào những kết quả đạt được, tổng thống có thể cùng đến Singapore với Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim", vị quan chức trong phủ tổng thống Hàn Quốc tiết lộ.

thuong dinh My - Trieu anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có thể sẽ đến Singapore cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Ý tưởng này được lãnh đạo hai miền bán đảo Triều Tiên đề xuất ngày 27/4 trong tuyên bố chung sau thượng đỉnh liên Triều tại Bàn Môn Điếm. Đến ngày 27/5, trong tuyên bố chính thức 1 ngày sau cuộc gặp chớp nhoáng cùng ông Kim tại Nhà Thống nhất, ông Moon đã đề cập lại ý tưởng này.

"Nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, tôi mong muốn tiếp tục các nỗ lực chính thức kết thúc tình trạng chiến tranh, thông qua thượng đỉnh 3 bên Mỹ - Hàn - Triều", ông Moon trả lời họp báo.

Cuộc gặp giữa 3 nhà lãnh đạo có thể nhằm đàm phán thỏa thuận đảm bảo an ninh cho Triều Tiên đổi lấy phi hạt nhân hóa. Sau cuộc gặp tại Nhà Thống nhất, ông Moon cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn hoài nghi Mỹ không giữ lời hứa trong thỏa thuận hạt nhân, đặc biệt là điều kiện đảm bảo an toàn cho chính quyền Bình Nhưỡng.

Số phận của thượng đỉnh Mỹ - Triều thay đổi chóng mặt trong vài ngày qua. Chỉ trong hơn một ngày sau khi Nhà Trắng công bố lá thư thông báo hủy sự kiện hôm 24/5, Tổng thống Trump hai lần tuyên bố vẫn có khả năng gặp mặt ông Kim Jong Un tại Singapore ngày 12/6.

Hãng tin AP nhận định, Bình Nhưỡng có vẻ đã thay đổi thái độ và dịu giọng sau lá thư của ông Trump. Điều đó cho thấy ông Kim Jong Un và giới lãnh đạo Triều Tiên vẫn rất muốn cuộc gặp với ông Trump diễn ra sớm nhất có thể.

Ngày 26/5, ông Kim và ông Moon có cuộc gặp bất ngờ tại khu vực phi quân sự (DMZ) trong nỗ lực nối lại thượng đỉnh Mỹ - Triều. Lãnh đạo hai miền Triều Tiên nhất trí gặp nhau thường xuyên, chung tay nỗ lực để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA. Ông Kim cũng nhấn mạnh quyết tâm tổ chức thành công thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Washington và Bình Nhưỡng đang xúc tiến các thảo luận chuẩn bị cho thượng đỉnh tại Singapore. Phái đoàn do Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim dẫn đầu sẽ lưu lại Triều Tiên đến ngày 29/5 để bàn bạc với phía Triều Tiên chi tiết chương trình nghị sự của thượng đỉnh, theo Washington Post.

90s: Bán đảo Triều Tiên trước bước chuyển lịch sử hướng tới hòa bình Những tín hiệu tích cực về khả năng giải giáp hạt nhân, chấm dứt hoàn toàn tình trạng chiến tranh liên tục xuất hiện trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều và Mỹ - Triều.

Quan chức Mỹ, Triều Tiên gặp ở DMZ để cứu thượng đỉnh Trump - Kim

Quan chức Mỹ và Triều Tiên gặp nhau tại Bàn Môn Điếm để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh mà ông Trump nói chứa đựng "khả năng tươi sáng" cho Bình Nhưỡng.

'Bàn tay' Trung, Hàn trong sóng gió cuộc gặp Mỹ - Triều

Một nước được xem là có công, một nước bị quy đã "giật dây" khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nằm giữa lằn ranh thành công và đổ bể, nhưng thực tế phức tạp hơn nhiều.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm