Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ, Triều Tiên gặp ở DMZ để cứu thượng đỉnh Trump - Kim

Quan chức Mỹ và Triều Tiên gặp nhau tại Bàn Môn Điếm để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh mà ông Trump nói chứa đựng "khả năng tươi sáng" cho Bình Nhưỡng.

"Tôi thực sự tin rằng Triều Tiên có khả năng tươi sáng và sẽ là nền kinh tế lớn và một quốc gia tài chính một ngày nào đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 27/5.

"Kim Jong Un đồng ý với tôi về điều này. Nó sẽ xảy ra", ông nói, đồng thời xác nhận phái đoàn Mỹ "đã đến Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh" giữa ông và nhà lãnh đạo Kim.

cuoc gap trump kim anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thấy tương lai "tương sáng" cho Triều Tiên sau lá thư hủy cuộc gặp với ông Kim Jong Un. Ảnh: AP.

Phát ngôn của mới nhất của tổng thống Mỹ hoàn toàn trái ngược với lá thư mà ông công bố trước đó 3 ngày, thông báo hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch với lý do Triều Tiên "công khai thù địch". Một loạt nỗ lực ngoại giao đã diễn ra sau đó, phần lớn do Hàn Quốc dẫn dắt, để cứu vãn tình hình.

Trong diễn biến bất ngờ, ông Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã gặp nhau lần thứ hai tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm nằm ở khu phi quân sự giữa hai nước hôm 26/5.

Ông Moon cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết sẽ ngồi xuống đối thoại với Tổng thống Trump và "phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên".

cuoc gap trump kim anh 2
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gặp nhau hôm 26/5. Ảnh: AP.

Thông báo về các cuộc họp cấp thấp giữa Washington và Bình Nhưỡng hôm 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói: "Chúng tôi tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp giữa ngài tổng thống và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un".

Theo tiết lộ của Washington Post, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim đã được triệu tập dẫn đầu phái đoàn đến Triều Tiên. Ông là cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và từng tham gia đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng. Tờ báo nói ông Kim gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui và các cuộc thảo luận sẽ kéo dài đến ngày 29/5.

Số phận của thượng đỉnh Mỹ - Triều thay đổi chóng mặt trong vài ngày qua. Chỉ trong hơn một ngày sau khi Nhà Trắng công bố lá thư thông báo hủy sự kiện hôm 24/5, Tổng thống Trump hai lần tuyên bố vẫn có khả năng gặp mặt ông Kim Jong Un tại Singapore ngày 12/6.

Hãng tin AP nhận định, Bình Nhưỡng có vẻ đã thay đổi thái độ và dịu giọng sau lá thư của ông Trump. Điều đó cho thấy ông Kim Jong Un và giới lãnh đạo Triều Tiên vẫn rất muốn cuộc gặp với ông Trump diễn ra sớm nhất có thể.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Phái đoàn Mỹ đến Triều Tiên chuẩn bị cuộc gặp Trump - Kim

Phái đoàn quan chức Mỹ đến Triều Tiên ngày 27/5 để thảo luận các công tác chuẩn bị cho cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong Un dù khả năng thượng đỉnh diễn ra vẫn còn được để ngỏ.

Seoul: Kim Jong Un quyết tâm gặp thượng đỉnh với Trump

Sáng 27/5, Tổng thống HQ Moon Jae In cho biết ông Kim chân thành mong muốn thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra thành công và tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm