Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ước mơ lướt sóng trong hòa bình ở khu phi quân sự Hàn - Triều

Nhiều người đam mê lướt sóng vẫn thường xuyên lui tới bờ biển gần khu phi quân sự DMZ ở biên giới liên Triều bất chấp sự hiện diện của camera an ninh, tháp canh và hàng rào gai.

Mỗi buổi sáng, các binh sĩ sẽ mở cổng hàng rào cho phép người dân và du khách tiếp cận khu lướt sóng Surfyy thuộc bãi biển Gajin nằm cách khu vực phi quân sự DMZ chỉ 70 km.

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Hàn Quốc – Triều Tiên đang tiến triển tích cực, những người đam mê lướt sóng tại Hàn Quốc hy vọng sẽ được tự do chơi bộ môn này tại bờ biển Gaijin mà không có sự hiện diện của các biện pháp an ninh.

khu phi quan su DMZ anh 1
Hàng rào dây thép gai tại bờ biển cách khu phi quân sự DMZ khoảng 70 km. Ảnh: CNN.

Tại khu lướt sóng Surfyy, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những gia đình chụp ảnh kỷ niệm gần camera quân sự. Người dân đã quen với việc sống chung với các biện pháp an ninh dày đặc tại khu vực này.

“Chúng tôi đã sống trong không khí căng thẳng này quá lâu. Vậy nên, chúng tôi không thật sự cảm thấy bị đe dọa bởi những hành động quân sự hay mỗi lần binh sĩ đi ngang qua”, ông Lee Hyung Joo, chủ khu lướt sóng, cho biết.

Chống người Triều Tiên xâm nhập

“Có một căn cứ pháo binh cách đây chỉ khoảng 300 m”, ông Lee nói, tay chỉ về phía cuối đường. Sau những cơn bão lớn, ông thường nhìn thấy vỏ bao thuốc lá và chai nước đến từ Triều Tiên trôi dạt vào bờ biển.

Tuy có vẻ bề ngoài giống với một ngư dân, Lee thực chất là một doanh nhân đầy tham vọng. Ông và các đối tác từng thương lượng với quân đội và quan chức để có được giấy phép kinh doanh trên bãi biển. Ông đã dùng lý do “nơi này rất gần các khu dân cư” để đạt được thỏa thuận của mình.

khu phi quan su DMZ anh 2
Ông Lee Hyung Joo đã thương lượng với quân đội để cho phép người dân được vào bãi biển kể từ năm 2015. Ảnh: CNN.

Các biện pháp an ninh dày đặc kể trên nhằm bảo vệ bờ biển khỏi sự xâm nhập từ phía Triều Tiên. Trong những thập kỷ qua, một số vụ chết người đã xảy ra liên quan đến việc lực lượng an ninh Triều Tiên tiếp cận bờ biển Hàn Quốc.

Tháng 9/1996, một tàu ngầm của Triều Tiên bị phát hiện mắc cạn ở bờ biển gần thành phố Gangneung. Chính phủ Hàn Quốc cho biết có 11 binh sĩ, 2 cảnh sát và 4 thường dân thiệt mạng trong quá trình truy bắt 13 binh sĩ Triều Tiên. 

Tháng 6/2002, 6 quan chức thuộc Hải quân Hàn Quốc thiệt mạng trong cuộc giao tranh gần đảo Yeonpyeong giữa hải quân hai bên. Đến năm 2010, lực lượng Triều Tiên tiếp tục tràn lên bờ, 2 binh sĩ hải quân và 2 dân thường Hàn Quốc thiệt mạng.

"Sự kiện đó đã cướp đi những người bạn của tôi", Kim Seung Jun, người hướng dẫn bộ môn lướt sóng, kể. “Tình trạng hiện tại có vẻ khá hơn nhưng chúng ta luôn phải bảo vệ bản thân”, ông Kim nói.

Ước mơ lướt sóng trong hòa bình

Đa số những người lướt sóng tại bờ biển này ủng hộ những diễn biến tích cực gần đây trong mối quan hệ liên Triều.

“Trước đó, tôi chưa bao giờ coi người Triền Tiên là bạn. Nhưng giờ đây, tôi bắt đầu cảm thấy gần gũi hơn với họ”, Kwon Min Ju, giáo viên dạy yoga tại Seoul, cho biết.

Kwon thường lái xe 3 tiếng đến bờ biển vào cuối tuần để lướt sóng cùng bạn trai, anh Yeom Seong Hoon.

Trong trang phục lướt sóng cùng khuôn mặt đầy kem chống nắng, cặp đôi cho biết họ hy vọng hiệp định hòa bình giữa hai miền sẽ dẫn đến việc dỡ bỏ hàng rào thép gai cao 2 m tại bãi biển.

“Chúng tôi muốn được lướt sóng trong không khí hòa bình”, anh Yeom chia sẻ.

khu phi quan su DMZ anh 3
Hàng rào dây thép gai tại khu lướt sóng. Ảnh: CNN

Nhiều người hoạt động trong lĩnh vực du lịch tin rằng việc gỡ bỏ hàng rào và các biện pháp an ninh sẽ giúp mang lại những cơ hội kinh doanh mới.

“Nếu thỏa thuận hòa bình thật sự được ký kết, tôi nghĩ chính quyền sẽ không cần sự hiện diện của hàng rào thép gai tại khu vực này”, Lee nói.

Nhưng ông Lee còn có một mục đích khác. Như tất cả những người đam mê lướt sóng, ông mơ về một ngày được khám phá vùng biển phía Bắc của khu phi quân sự.

“Lướt sóng tại Triều Tiên sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời”, ông Jake McFadyen, một trong những người hướng dẫn lướt sóng đầu tiên tại Hàn Quốc, cho biết.

Ông McFadyen, người Canada, đến Hàn Quốc để dạy tiếng Anh vào năm 2007. Tại thời điểm đó, nhiều người dân nơi đây còn chưa biết đến bộ môn này. “Hồi ấy, tôi thường bị cảnh sát trên biển xua đuổi", ông nói.

Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 4 tại khu phi quân sự DMZ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã công bố nguyện vọng về một bán đảo Triều Tiên hòa bình, thịnh vượng và không có vũ khí hạt nhân.

Ngày 26/5, hai nhà lãnh đạo bất ngờ gặp mặt lần thứ hai tại Bàn Môn Điếm nhằm cứu vãn cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào tháng tới. Trước những động thái tích cực này, người dân hy vọng về một bãi biển Gajin không hàng rào thép và camera quân sự.

Moon - Kim ôm nhau thân mật trong cuộc hội đàm bất ngờ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In bất ngờ có cuộc hội đàm cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại làng đình chiến Panmunjom, dấu hiệu cho thấy muốn cứu vãn cuộc gặp Mỹ - Triều.

Phái đoàn Mỹ đến Triều Tiên chuẩn bị cuộc gặp Trump - Kim

Phái đoàn quan chức Mỹ đến Triều Tiên ngày 27/5 để thảo luận các công tác chuẩn bị cho cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong Un dù khả năng thượng đỉnh diễn ra vẫn còn được để ngỏ.

Seoul: Kim Jong Un quyết tâm gặp thượng đỉnh với Trump

Sáng 27/5, Tổng thống HQ Moon Jae In cho biết ông Kim chân thành mong muốn thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra thành công và tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo.

Ngọc Linh (theo CNN)

Bạn có thể quan tâm