Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte: 'Tôi là người bạn nhỏ' của nước Mỹ

Tổng thống Philippines hôm 7/8 nhận mình là "người bạn nhỏ" ở Đông Nam Á của Mỹ và khẳng định mối quan hệ hữu nghị, liên minh Manila - Washington.

Theo Reuters, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua tiếp đón nồng hậu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, người đang tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tại Manila, Philippines. 

"Tôi rất vui được gặp ông... Ông tới vào thời điểm (tình hình) thế giới đang không tốt đẹp cho lắm, đặc biệt là ở bán đảo Triều Tiên", Tổng thống Duterte nói với Ngoại trưởng Tillerson tại dinh tổng thống. 

"Tôi biết các ông đang lo lắng, bởi vì các ông cũng có những vấn đề trong nước... Chúng ta là bạn. Chúng ta là đồng minh", ông Duterte bày tỏ.

"Tôi là người bạn nhỏ của các ông ở Đông Nam Á", tổng thống Philippines nhấn mạnh.

Duterte noi minh la ban cua My anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 7/8 tại Manila. Ảnh: AP.

Philippines có hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ và từ lâu dựa vào nguồn vũ khí do Mỹ cung cấp. Quân đội Mỹ cũng hỗ trợ quân đội Philippines trong các trận đánh tại Marawi nhằm giải phóng thành phố này khỏi tay lực lượng Hồi giáo cực đoan liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuy nhiên, trước đó Tổng thống Duterte miễn cưỡng thừa nhận sự giúp đỡ của Mỹ. Ông nhiều lần thể hiện sự phẫn nộ đối với chính quyền Tổng thống Barack Obama vì đã chỉ trích cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Tổng thống Duterte ngày 12/7 cho biết ông đang tìm cách giảm sự phụ thuộc của Philippines vào Mỹ, xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với Trung Quốc, Nga và có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các nước này trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Reuters, những lời lẽ nồng ấm mà ông Duterte dành cho Ngoại trưởng Tillerson cho thấy quan hệ Philippines - Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể sẽ được cải thiện.

Trước đó, dù không hài lòng về Washington, ông Duterte vẫn đánh giá tích cực về Tổng thống Trump. Ông Trump ca ngợi lãnh đạo Philippines vì đã "làm công việc đáng kinh ngạc trong vấn đề chống ma túy".

Ông Duterte dự diễn tập chống khủng bố của đặc nhiệm Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tham dự buổi diễn tập chống khủng bố của Trung đoàn Phản ứng nhanh thuộc lực lượng đặc nhiệm SOCOM Philippines tại tỉnh Nueva Ecija hồi tháng 7/2016.

Duterte: Kim Jong Un là 'gã ngốc có khuôn mặt bầu bĩnh'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kịch liệt thoá mạ nhà lãnh đạo Triều Tiên là "gã ngốc" bởi tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Duterte đòi Mỹ trả chuông nhà thờ bị lấy hơn 100 năm trước

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu Mỹ trả lại những chiếc chuông nhà thờ bị quân đội Mỹ chiếm giữ trong một chiến dịch đẫm máu cách đây hơn một thế kỷ.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm