Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Đức kêu gọi tái đàm phán thành lập liên minh

Ông Frank-Walter Steinmeier kêu gọi lãnh đạo đảng Xanh và đảng FDP suy nghĩ lại về quan điểm của mình sau khi đàm phán thành lập chính phủ liên minh với bà Merkel thất bại.

Tổng thống Đức sẽ hối thúc việc tái đàm phán thành lập chính phủ liên minh trong cuộc gặp các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (FDP) theo đường lối thân thiện với doanh nghiệp và đảng Xanh chủ trương bảo vệ môi trường vào cuối ngày 21/11 (giờ địa phương).

Trước đó, ngày 20/11, ông cũng đã kêu gọi các đảng chính trị ở Đức thỏa hiệp để tìm ra giải pháp. "Tôi hy vọng các bên sẵn sàng đàm phán nhằm thành lập một chính phủ mới trong tương lai gần”, Guardian dẫn lời ông Steinmeier sau cuộc gặp với Thủ tướng Angela Merkel. Ông cho rằng các đảng đều có trách nhiệm "không thể chỉ đơn giản đẩy lại cho cử tri".

Duc khung hoang chinh tri anh 1
Tổng thống Frank-Walter Steinmeier gặp gỡ báo chí sau cuộc gặp với Thủ tướng Angela Merkel hôm 20/11. Ảnh: Anadolu/Getty.

Sự thất bại của các cuộc đàm phán liên minh đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với vị trí của bà Merkel kể từ khi bà trở thành thủ tướng đất nước liên bang hơn một thập kỷ trước.

Đàm phán nhằm thành lập Chính phủ liên minh mới tại Đức giữa đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel, đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh đã kết thúc rạng sáng 20/11 trong thất bại nặng nề, khi đảng FDP tuyên bố rút lui khỏi cuộc đàm phán.

Việc các chính đảng tại Đức không đạt được thỏa thuận hình thành một liên minh là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trị ở nước này. Lý do là ba đảng không thể tìm ra tiếng nói chung trong những vấn đề thiết yếu như nhập cư và môi trường.

Duc khung hoang chinh tri anh 2
Số ghế của các đảng chính trị tại Hạ viện Đức sau cuộc bầu cử tháng 9/2017. Đồ họa: CNN.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 9, liên đảng CDU/CSU của bà Merkel chỉ chiếm 246 trên tổng số 631 ghế trong Hạ viện Đức. Với việc đảng Dân chủ Xã hội (SDP) đã tuyên bố không liên minh với CDU/CSU, và nay FDP cũng bỏ rơi khả năng liên minh, cơ hội để bà Merkel và liên đảng CDU/CSU thành lập chính phủ đa số hiện không còn.

Thách thức hậu bầu cử của bà Merkel Tỷ lệ ủng hộ thấp hơn dự tính, đảng cực hữu AfD đang lên có thể gây ra mối lo về chủ nghĩa phát xít được coi là thách thức lớn của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong nhiệm kỳ này.

Tổng thống Đức kêu gọi các đảng đoàn kết vượt qua khủng hoảng

Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đã đưa ra thông điệp kêu gọi các đảng phái chính trị cùng tìm ra giải pháp sau khi quá trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh đổ vỡ.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm