Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden yêu cầu ngừng rò rỉ tin tình báo

Hai quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với các quan chức an ninh Mỹ để bày tỏ lo ngại về việc tiết lộ tin tình báo giữa Mỹ và Ukraine với báo chí.

Theo quan chức Mỹ, Tổng thống Biden nói việc cung cấp cho báo chí thông tin tình báo mà Mỹ chia sẻ với Ukraine đang "phản tác dụng", trong cuộc gọi với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns, Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) Avril Haines và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Một quan chức Mỹ cho biết ông Biden coi việc tiết lộ những tin tình báo như vậy “gây sao lãng khỏi mục tiêu”.

Quan chức còn lại nói rằng tổng thống Mỹ đã yêu cầu dừng việc rò rỉ thông tin tình báo với truyền thông.

CIA và văn phòng bà Haines từ chối bình luận. Lầu Năm Góc và Hội đồng An ninh Quốc gia chưa đưa ra bình luận về việc này.

My chia se tin tinh bao voi Ukraine anh 1

Giám đốc CIA William Burns (trái) và Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines. Ảnh: NBC.

Ông Biden đã trò chuyện với các quan chức an ninh trong bối cảnh Nhà Trắng lo ngại các tin tình báo mà Mỹ chia sẻ với Ukraine bị rò rỉ với báo chí.

Ngày 5/5, NBC dẫn nguồn tin các quan chức Mỹ cho hay thông tin tình báo mà Washington cung cấp đã giúp lực lượng Ukraine xác định vị trí và đánh chìm soái hạm Moskva của Nga ở biển Đen hồi tháng 4.

Trước đó một ngày, New York Times cho biết tin tình báo Mỹ chia sẻ với Ukraine cũng giúp Kyiv tấn công các tướng Nga.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby phủ nhận việc Washington liên quan đến các quyết định của Kyiv, và Mỹ không cung cấp cho Ukraine "thông tin cụ thể" để đánh chìm tàu Moskva, cũng như không chia sẻ thông tin giúp Kyiv tấn công tướng Nga.

Các quan chức chính quyền Biden lo ngại việc tiết lộ thông tin tình báo như vậy sẽ khiến leo thang căng thẳng và bị coi là khiêu khích Moscow - có thể gây cản trở hiệu quả việc chia sẻ tin tình báo giữa Mỹ và Ukraine.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tiêu diệt mục tiêu tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video hệ thống pháo tự hành Msta-S 152 mm khai hỏa về phía mục tiêu của Ukraine, phá hủy công sự và xe thiết giáp đối phương.

NBC: Tình báo Mỹ giúp Ukraine đánh chìm soái hạm Moskva

Các quan chức Mỹ cho hay thông tin tình báo mà Washington cung cấp đã giúp lực lượng Ukraine xác định vị trí và đánh chìm soái hạm Moskva của Nga ở biển Đen vào tháng trước.

Lầu Năm Góc bác tin Mỹ giúp Ukraine đánh chìm soái hạm Moskva

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby phủ nhận việc Mỹ cung cấp "thông tin cụ thể" giúp Ukraine phát hiện và đánh chìm soái hạm Moskva của Nga ở biển Đen hồi giữa tháng 4.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm