Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden sẽ tới Ba Lan

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 20/3 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến công du tới Ba Lan vào ngày 25/3, theo Reuters.

Theo bà Psaki, chuyến thăm này nhằm thảo luận phản ứng của cộng đồng quốc tế trước cuộc khủng hoảng nhân đạo do tình hình chiến sự tại Ukraine. Dự kiến, ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Brussels.

Chuyến thăm Ba Lan sẽ diễn ra ngay sau khi ông Biden gặp gỡ lãnh đạo các nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu (EU) và khối G7 để thảo luận về vấn đề Ukraine tại thủ đô Brussels, Bỉ.

biden tham ba lan anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến công du châu Âu để thảo luận tình hình tại Ukraine trong tuần này. Ảnh: CNBC.

Đây là lần đầu tiên ông Biden công du châu Âu kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Viết trên tài khoản Twitter cá nhân, bà Psaki khẳng định ông Biden không có kế hoạch thăm Ukraine hay hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong khuôn khổ chuyến công du này.

Bà Psaki khẳng định chuyến thăm châu Âu là cơ hội để ông Biden tham gia các hoạt động ngoại giao trực tiếp, thảo luận về nỗ lực răn đe và phòng thủ nhằm đối phó với hoạt động của Nga, cũng như “tái khẳng định cam kết vững chắc với các đồng minh NATO”.

Warsaw cũng là quốc gia tỏ ra cứng rắn với Moscow hàng đầu trong EU và NATO, cũng như bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Kyiv. Với đường biên giới dài với Ukraine, Ba Lan được coi là “tiền đồn” của EU và NATO trong cuộc khủng hoảng này.

Theo số liệu của cơ quan biên phòng, Ba Lan đã đón hơn 2 triệu người tị nạn từ Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát.

Ngày 15/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Phó thủ tướng Jaroslaw Kaczynski cũng tham gia đoàn đại biểu cấp cao 3 nước châu Âu tới thủ đô Kyiv của Ukraine bằng tàu hỏa và hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky.

Người dân Lviv cố gắng bảo vệ những bức tượng quý Người dân ở thành phố Lviv, Ukraine nỗ lực bảo vệ các di tích lịch sử khỏi nguy cơ từ cuộc xung đột. Những bức tượng lịch sử đang được bao bọc kỹ lưỡng.

Ông Biden trước sức ép cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

Ngày càng nhiều nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tổng thống Joe Biden chuyển giao tiêm kích cho quân đội Ukraine, dù Lầu Năm Góc trước đó khẳng định máy bay chiến đấu sẽ không hiệu quả.

Chương mới trong chính sách đối ngoại của Mỹ

Diễn biến ở Ukraine khiến chính quyền Tổng thống Biden phải cân nhắc lại những cách tiếp cận trước đây trong chính sách đối ngoại với nhiều nước như Trung Quốc, Iran hay Venezuela.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm