Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden lên tiếng về cái chết của ông Abe

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/7 cho biết ông "choáng váng, tức giận và đau buồn" trước cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

“Trên tất cả, ông Abe quan tâm sâu sắc đến người dân Nhật Bản và cống hiến cả cuộc đời mình để phục vụ họ. Ngay cả tại thời điểm ông ấy bị tấn công, ông ấy vẫn tham gia vào công việc của nền dân chủ”, ông Biden viết trong một tuyên bố, theo CNN.

“Trong khi có nhiều chi tiết mà chúng tôi chưa biết, chúng tôi biết rằng các cuộc tấn công bạo lực không bao giờ được chấp nhận và bạo lực súng đạn luôn để lại vết sẹo sâu cho cộng đồng bị ảnh hưởng. Mỹ sát cánh cùng Nhật Bản trong thời khắc đau buồn này. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình ông ấy”.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên của Nhà Trắng nói với CNN rằng Nhà Trắng "sốc và đau buồn" trước vụ việc ông Abe bị bắn.

Ông Abe đã duy trì mối quan hệ thân thiết với Mỹ trong thời gian làm thủ tướng. Ông từng đi cùng ông Barack Obama đến Trân Châu Cảng vào năm 2016. Cuối năm 2016, ông là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên gặp gỡ tổng thống đắc cử lúc bấy giờ là Donald Trump ở New York, chỉ hai tuần sau cuộc bầu cử của Mỹ.

Với tư cách là phó tổng thống, ông Biden từng gặp Abe ở cả Tokyo và Washington.

Biden len tieng ve cai chet cua Abe anh 1

Ông Joe Biden, khi đó là phó tổng thống Mỹ, và ông Shinzo Abe, khi đó là thủ tướng Nhật Bản, trong cuộc gặp tại dinh thự chính thức của ông Abe ở Tokyo, ngày 3/12/2013. Ảnh: AFP.

Cho đến giờ, hàng loạt nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn về cái chết của ông Abe.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 8/7 thậm chí cho biết ông đã ra lệnh quốc tang 3 ngày ở Brazil.

“Tôi vô cùng phẫn nộ và đau buồn khi biết tin về cái chết của ông Shinzo Abe, một nhà lãnh đạo tài ba, một người bạn tuyệt vời của Brazil. Tôi gửi đến gia đình Abe, cũng như những người anh em Nhật Bản của chúng tôi, tình đoàn kết của tôi và mong ước của tôi rằng chúa sẽ theo dõi linh hồn họ trong thời điểm đau đớn này", ông viết trên Twitter, theo CNN.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện chia buồn tới gia đình ông Abe, trong đó ca ngợi cựu thủ tướng Nhật là "chính khách xuất chúng", người đã đóng góp rất lớn phát triển "quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai nước chúng ta", theo AFP.

"Tôi chúc gia đình sức mạnh và lòng dũng cảm để vượt qua nỗi mất mát không thể bù đắp này", ông Putin viết trong điện tín.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chia sẻ sự bàng hoàng trước việc ông Abe bị bắn.

"Đây là hành động bạo lực không thể chấp nhận. Ông Abe là một người bạn tốt của Singapore. Tôi chỉ vừa mời ông ấy ăn trưa hồi tháng 5 trong chuyến thăm Tokyo", ông Lý Hiển Long viết trên Facebook.

Ngày rúng động của nước Nhật vì cái chết của ông Shinzo Abe Vụ ám sát một cựu thủ tướng có ảnh hưởng lớn như ông Shinzo Abe, và tại một đất nước với tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp như Nhật Bản đã tạo nên một cơn "địa chấn" đối với người dân.

Người dân Nhật: Không thể tin rằng ông Abe bị ám sát bằng súng tự chế

Bàng hoàng, đau xót và bất an là tâm trạng chung của người dân Nhật Bản sau khi biết tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời vì bị ám sát ngày 8/7.

Thế giới sẽ còn nói rất lâu về Shinzo Abe

Tầm ảnh hưởng của Shinzo Abe đã vượt quá hai nhiệm kỳ thủ tướng của ông. Sau ngày hôm nay, di sản đó sẽ kéo dài hơn cả cuộc đời Abe.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm