Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden lần đầu gặp Thủ tướng Merkel tại Nhà Trắng

Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 15/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel thảo luận về quan hệ của phương Tây với Nga và dự án Dòng chảy phương Bắc.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên có cuộc gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng.

Theo Guardian, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm tại Phòng Bầu dục, trước khi tổ chức buổi họp báo chung. Trong đó, hai bên cam kết hợp tác đối phó với hành động của Nga, Trung Quốc và khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Đức.

Tổng thống Biden tiếp tục bày tỏ phản đối dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Đây là dự án vận chuyển khí đốt thẳng từ Nga đến Đức qua biển Baltic.

merkel tham my anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel hội đàm tại Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Theo Mỹ, dự án này tạo ra nguy cơ Nga có thể gây áp lực lên Đức và làm suy yếu Ukraine, nước đang thu về hàng tỷ USD mỗi năm nhờ các đường ống dẫn khí từ Nga đến phần còn lại của châu Âu.

Trong khi đó, bà Merkel khẳng định dự án này chỉ bổ sung chứ không thay thế hoàn toàn đường ống qua Ukraine. Tuy vậy, cả hai nhà lãnh đạo đồng quan điểm Nga không nên sử dụng năng lượng như một thứ vũ khí.

“Chúng tôi đang và sẽ sát cánh bên nhau để bảo vệ các đồng minh ở sườn phía đông NATO trước sự gây hấn của Nga”, ông Biden nói trong cuộc họp báo.

Ngoài ra, hai bên còn thảo luận về quan hệ với Trung Quốc, cũng như thời điểm Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với người dân châu Âu.

“Điều này đang được tiến hành. Tôi sẽ có thể trả lời các bạn trong vài ngày tới”, ôn Biden khẳng định.

Chuyến thăm Mỹ lần này là chuyến công du cuối cùng tới Nhà Trắng của bà Merkel trên cương vị Thủ tướng Đức. Bà sẽ không tiếp tục lãnh đạo Đảng Liên minh dân chủ thiên chúa giáo (CDU) trong cuộc tổng tuyển cử tháng 9 tới.

“Về mặt cá nhân, tôi muốn nói tôi sẽ nhớ những lúc gặp bà trong các hội nghị thượng đỉnh”, ông Biden nói với bà Merkel. “Tôi chắc chắn sẽ nhớ”.

Ngoại trưởng Đức đưa ông Blinken tới vườn bia ăn mừng quan hệ với Mỹ

Chuyến thăm hai ngày tới Berlin của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mang lại niềm vui cho nước Đức sau 4 năm hứng chịu thái độ thù địch từ cựu Tổng thống Trump.

Mỹ bị cáo buộc nghe lén thủ tướng Đức và quan chức châu Âu

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ bị cáo buộc tận dụng sự hợp tác với tình báo Đan Mạch để nghe lén quan chức cấp cao các nước châu Âu, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm