Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden hối thúc Israel hạ nhiệt căng thẳng

Điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 19/5, Tổng thống Joe Biden hy vọng từ hôm nay, xung đột sẽ giảm leo thang đáng kể, hướng tới lệnh ngừng bắn.

“Tổng thống nói với thủ tướng rằng ông ấy mong đợi kể từ ngày hôm nay, căng thẳng sẽ giảm leo thang một cách đáng kể, hướng tới lệnh ngừng bắn", thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết.

Đây là cuộc điện đàm thứ tư giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi xung đột nổ ra ở Dải Gaza, theo CNBC.

xung dot o Gaza anh 1

Một lính cứu hỏa người Palestine nỗ lực dập lửa tại một nhà máy bị trúng đạn pháo của Israel, ở phía bắc Dải Gaza ngày 17/5. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Phó thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng chính quyền Mỹ đã điện đàm hơn 60 lần, từ cấp tổng thống trở xuống, với các nhà lãnh đạo cấp cao của Israel, chính quyền Palestine và các nhà lãnh đạo khác trong khu vực về tình hình xung đột.

“Tổng thống đã xử lý vấn đề này trong một thời gian dài, qua nhiều thập kỷ. Ông tin rằng đây là cách tiếp cận cần thiết. Tổng thống muốn đảm bảo chấm dứt bạo lực và đau thương mà người dân Palestine và Israel đang gánh chịu", bà Jean-Pierre nói thêm.

Hôm 17/5, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden ủng hộ ngừng bắn, nhưng không đưa chi tiết việc Mỹ thúc giục Israel chấm dứt cuộc giao tranh.

Bạo lực giữa Israel và các tay súng Hamas leo thang trong hơn một tuần qua. Các cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza khiến ít nhất 212 người Palestine thiệt mạng, theo các nhà chức trách tại đây.

Trong khi đó, Israel cho biết hơn 3.400 quả rocket đã bắn phá các thành phố của nước này. Ít nhất 12 người ở Israel thiệt mạng do các cuộc tấn công.

Bé 6 tuổi được cứu từ đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel Bé gái Suzy 6 tuổi được cứu sau 7 tiếng kẹt trong đống đổ nát ở thành phố Gaza. Mẹ và 4 anh chị của bé đều thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel hồi cuối tuần qua.

Israel và Lebanon 'đọ' tên lửa xuyên biên giới

Quân đội Israel cho biết pháo binh của nước này đã tấn công "một số mục tiêu trên lãnh thổ Lebanon" ngày 19/5, để đáp trả các đợt bắn tên lửa từ quốc gia láng giềng này.

Người Palestine đình công phản đối Israel

Người Palestine trên khắp Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đã đình công và biểu tình hôm 18/5 trong bối cảnh Israel và Hamas leo thang căng thẳng ở Dải Gaza.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm