Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden công bố gói vũ khí 700 triệu USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/6 công bố gói vũ khí giá 700 triệu USD cho Ukraine, trong đó có hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao nhắm chính xác mục tiêu ở khoảng cách 80 km.

“Mỹ sẽ sát cánh với Ukraine và tiếp tục cung cấp cho Ukraine vũ khí và thiết bị để tự vệ”, Reuters dẫn lời ông Biden cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa tiên tiến (HIMARS) sau khi Kyiv đảm bảo họ sẽ không sử dụng loại vũ khí này để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Chính quyền Mỹ đã áp đặt điều kiện nhằm cố gắng tránh leo thang căng thẳng.

"Ukraine đảm bảo với chúng tôi rằng họ sẽ không sử dụng hệ thống này chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết khi xuất hiện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

my vien tro vu khi cho ukraine anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/5. Ảnh: AP.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng cho biết Mỹ sẽ gửi 4 hệ thống HIMARS tới Ukraine. Quan chức này nói sẽ mất khoảng ba tuần để huấn luyện lực lượng Ukraine về cách sử dụng hệ thống mới.

CNN dẫn lời các quan chức cho biết gói hỗ trợ an ninh mới sẽ bao gồm cả radar giám sát không phận, vũ khí chống tăng Javelin, đạn pháo, trực thăng, xe tác chiến và phụ tùng để giúp Ukraine bảo trì thiết bị.

Trong bài báo trên New York Times, ông Biden nói gói vũ khí mới sẽ giúp Ukraine trên chiến trường "và ở vị trí thuận lợi nhất có thể trên bàn đàm phán". Tổng thống Biden cũng nêu rõ mục tiêu của Mỹ ở Ukraine là gì và lưu ý Mỹ không muốn can dự trực tiếp đối đầu với Nga.

Cùng ngày, Điện Kremlin nói Moscow không tin tưởng khi tổng thống Ukraine hứa Kyiv sẽ không tấn công vào lãnh thổ Nga nếu có trong tay hệ thống tên lửa phóng nhiều lần do Mỹ sản xuất.

Moscow cảnh báo việc chuyển giao vũ khí mới của Mỹ cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa tiên tiến, làm tăng nguy cơ kéo Mỹ vào xung đột trực tiếp với Nga. Điện Kremlin cũng nói rằng Washington đang “đổ thêm dầu vào lửa” khi chuyển thêm vũ khí cho Kyiv.

Bên trong thành phố Ukraine do Nga kiểm soát hoàn toàn Thành phố cảng Kherson ở miền Nam Ukraine đã bị Nga kiểm soát hoàn toàn kể từ đầu tháng 3. Các quan chức do Moscow hậu thuẫn đang thúc đẩy việc chính thức sáp nhập Kherson vào Nga.

Điện Kremlin 'không tin' lời tổng thống Ukraine

Moscow không tin tưởng khi tổng thống Ukraine hứa Kyiv sẽ không tấn công vào lãnh thổ Nga nếu có trong tay hệ thống tên lửa phóng nhiều lần do Mỹ sản xuất, Điện Kremlin cho biết.

Điện Kremlin cáo buộc Mỹ 'đổ thêm dầu vào lửa'

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 1/6 nói rằng Washington đang "đổ thêm dầu vào lửa" khi lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tiên tiến.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm