Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Belarus tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 6

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 23/9 đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới. Sự kiện được tổ chức bí mật và không có thông báo trước. 

"Ngày tổng thống nhậm chức là ngày chiến thắng chung của chúng ta - một chiến thắng thuyết phục và quan trọng", ông Lukashenko nói với những người tham gia lễ nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống thứ 6 của ông ngày 23/9.

Đội báo chí của ông đã công bố video ghi lại buổi lễ nhậm chức sau khi sự kiện diễn ra. Các tướng lĩnh quân đội, nghị sĩ và một số nhân vật khác được mời tới lễ nhậm chức.

linh Nga nhay du xuong Belarus anh 1

Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên thệ nhậm chức ở Minsk, Belarus ngày 23/9. Ảnh: Reuters.

Lễ nhậm chức này bị phe đối lập cáo buộc là bất hợp pháp. Họ nói rằng ông Lukashenko gian lận phiếu bầu. Phe đối lập đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối ông Lukashenko, người đã cầm quyền trong 26 năm kể từ năm 1994.

Cùng ngày, binh sĩ Nga đã nhảy dù xuống Belarus từ máy bay Il-76MD trong khuôn khổ cuộc tập trận chung giữa hai quốc gia, Reuters dẫn lời tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Cuộc tập trận được tổ chức tại thành phố Brest của Belarus, gần biên giới với Ba Lan.

Nga là đồng minh thân cận của Belarus. Một số nhà phân tích quân sự cho rằng các cuộc tập trận quân sự "Tình anh em Slavic" giữa Nga và Belarus là sự ủng hộ của Moscow đối với ông Lukashenko.

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 900 nhân sự từ Nga và 100 hạng mục thiết bị quân sự riêng biệt tham gia cuộc tập trận.

linh Nga nhay du xuong Belarus anh 2

Lính Nga đã nhảy dù xuống Belarus từ máy bay Il-76MD trong cuộc tập trận giữa hai quốc gia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Hàng nghìn người đã xuống đường trong các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Lukashenko bất chấp việc chính quyền triển khai lực lượng cảnh sát dày đặc. Họ đã duy trì làn sóng biểu tình quy mô lớn mỗi chủ nhật kể từ khi ông Lukashenko giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/8. Nhiều người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình này.

Lãnh đạo Belarus tới Sochi gặp Tổng thống Putin

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ có cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga tại Sochi giữa lúc phong trào biểu tình phản đối kết quả bầu cử ngày một lan rộng.

100.000 người biểu tình tại Belarus

Hàng trăm nghìn người tiếp tục xuống đường biểu tình tại thủ đô Minsk của Belarus để phản đối kết quả bầu cử gây tranh cãi.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm