Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Belarus nói chiến sự ở Ukraine bị 'kéo dài'

Aleksandr G. Lukashenko, nhà lãnh đạo Belarus và đồng minh thân cận của Điện Kremlin nói rằng chiến sự ở Ukraine đang kéo dài. Ông bày tỏ mong muốn xung đột sẽ sớm kết thúc.

“Tôi không hiểu sâu vấn đề này đủ để nói liệu hoạt động của Nga có đang theo đúng kế hoạch hay không. Tôi muốn nhấn mạnh thêm một lần nữa: Tôi cảm thấy hoạt động này đang kéo dài”, ông nói, AP và hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin.

Bình luận của ông Lukashenko được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với AP được công bố ngày 5/5. Trong gần 90 phút, ông liên tục bảo vệ Moscow, nói rằng chính phủ Ukraine đã “kích động” Nga.

Trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, ông Lukashenko đã cho phép Điện Kremlin triển khai hàng nghìn quân ở Belarus, cùng với xe tăng, pháo và máy bay chiến đấu. Khi “chiến dịch” bắt đầu, các lực lượng này đã vượt qua biên giới Belarus để tiến vào thủ đô Kyiv của Ukraine.

Tong thong Belarus noi ve chien su o Ukraine anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc phỏng vấn tại Minsk, Belarus, ngày 5/5. Ảnh: AP.

Dẫu vậy, trong cuộc phỏng vấn với AP, ông Lukashenko khẳng định bản thân ủng hộ hòa bình và đang làm việc để hướng tới một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

“Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ cuộc chiến nào. Chúng tôi đã và đang làm mọi thứ để không còn xung đột”, tổng thống nhấn mạnh.

Ông Lukashenko nhận mình là một trong những người có "quan hệ gần gũi, cởi mở và thân thiện" nhất với Nga.

Interfax cũng dẫn lời Tổng thống Lukashenko trong cuộc phỏng vấn, nói ông tin rằng Nga không muốn đụng độ trực tiếp với NATO.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng nhấn mạnh không thể chấp nhận việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Việc sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được, không chỉ bởi những vũ khí này ở ngay bên cạnh chúng tôi, mà còn vì chúng có thể phá hủy hành tinh của chúng ta", vị tổng thống nói.

Kho dầu của phe ly khai tại Ukraine cháy dữ dội Một kho dầu ở thành phố Makiivka, tỉnh Donetsk, Ukraine bốc cháy dữ dội hôm 3/5. Chính quyền địa phương thân Nga cho biết hơn 90 lính cứu hỏa đã được điều động dập lửa.

Tình báo Anh: Nga điều quân từ Belarus tới Đông Ukraine

Tình báo Anh cho biết Nga tiếp tục tăng cường củng cố lực lượng, gồm số quân đang ở Belarus, để chuẩn bị cho các trận đánh ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Belarus phàn nàn vì đứng ngoài cuộc đàm phán Nga - Ukraine

Tổng thống Belarus, nước đồng minh trọng yếu của Nga, ngày 7/4 lên tiếng phàn nàn vì nước này không được tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt giao tranh tại Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm