Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đảm bảo an ninh cho Thụy Điển, Phần Lan nếu xin gia nhập NATO

Nhà Trắng ngày 5/5 tuyên bố có thể giải quyết mọi mối quan ngại về an ninh cho Thụy Điển và Phần Lan nếu hai nước này nộp đơn gia nhập NATO.

"Chúng tôi tự tin có thể tìm ra cách giải quyết bất kỳ mối quan ngại nào của hai quốc gia trong khoảng thời gian từ lúc nộp đơn vào NATO đến khi chính thức trở thành thành viên của liên minh”, phát ngôn viên của Nhà Trắng Jen Psaki nói trong một cuộc họp báo, Reuters đưa tin.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đang cân nhắc việc nộp đơn gia nhập NATO và dự kiến đưa ra quyết định trong tháng này.

Hai nước đều lo ngại cảnh báo từ Nga trong quá trình nộp đơn. Quá trình này thường có thể mất đến một năm để được tất cả 30 thành viên NATO chấp thuận.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ngày 4/5 cho biết sau cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng Stockholm đã nhận được sự đảm bảo an ninh từ Washington.

Thuy Dien,  Phan Lan neu nop don gia nhap NATO anh 1

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Washington, ngày 4/5. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển tháng trước đã bày tỏ lo ngại rằng việc nộp đơn vào NATO có thể khiến Nga phản ứng mạnh mẽ, bao gồm tấn công mạng và các biện pháp tích hợp khác, như chiến dịch nhằm làm suy yếu an ninh của Thụy Điển.

Trong khi đó, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin hôm 4/5 cho biết nếu nước này nộp đơn xin gia nhập NATO, bà hy vọng quá trình nộp đơn sẽ được hoàn tất nhanh nhất có thể.

Tại cuộc họp báo với các nhà lãnh đạo Bắc Âu tại Copenhagen, bà Marin cũng cho hay Helsinki đang đàm phán với các thành viên chủ chốt của NATO để đạt được sự đảm bảo an ninh trong thời gian nộp đơn.

Điện Kremlin đã nhiều lần cảnh báo châu Âu sẽ bất ổn nếu NATO tiếp tục mở rộng và kết nạp hai quốc gia trung lập Thụy Điển, Phần Lan.

Việc xét duyệt Phần Lan và Thụy Điển vào NATO sẽ 'nhanh chóng'

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết nếu Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO, quá trình xét duyệt sẽ "diễn ra nhanh chóng".

Sức ép nào đang chờ Phần Lan, Thụy Điển khi vào NATO?

Các chuyên gia cho rằng mọi yếu tố cho việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều thuận lợi trong thời điểm này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm