Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống bán chuyên cơ để mua ngô cứu dân đói

Chính phủ Malawi quyết định bán chuyên cơ của Tổng thống để lấy tiền phục vụ chương trình mua ngô cho hơn một triệu người dân đang chống chọi tình trạng thiếu lương thực.

Vào năm 2009, chính phủ Malawi gây sốc khi họ chi tới 22 triệu USD để mua một máy bay chở khách  Dassault Falcon 900EX làm chuyên cơ riêng của tổng thống Bingu wan Mutharika. Đây là hành động xa xỉ đối với một nước mà các nước phương Tây phải tài trợ tới 40% ngân sách hàng năm. Một quan chức tiết lộ, chi phí bảo dưỡng và bảo hiểm cho chiếc chuyên cơ lên tới 300.000 USD mỗi năm. Anh, nước tài trợ nhiều nhất cho Malawi, chỉ trích thương vụ của ông Mutharika và giảm 4,7 triệu USD trong khoản tiền viện trợ hàng năm.

Bà Joyce Banda, đương kim Tổng thống Malawi. Ảnh: thedailybeast.com.

Sau khi ông Mutharika đột ngột qua đời vào tháng 4/2012, phó tổng thống Joyce Banda trở thành người đứng đầu đất nước. Thừa hưởng nền kinh tế suy kiệt mà người tiền nhiệm để lại, bán chiếc chuyên cơ tổng thống đã trở thành ưu tiên của bà. Bộ Tài chính Malawi phát giá 15 triệu USD cho chiếc chuyên cơ, AFP đưa tin.

"Chúng tôi sẽ dùng khoản tiền 15 triệu USD để mua ngô cho những người thiếu lương thực và đẩy mạnh hoạt động trồng đậu", ông Nations Msowoya, người phát ngôn của Bộ Tài chính, cho hay.

Ngoài ra, bà Banda còn tự giảm 30% lương tổng thống, bán hết 35 xe Mercedes Benz dành cho quan chức chính phủ và thực hiện nhiều biện pháp thắt chặt chi tiêu. Các nước phương Tây đánh giá cao nỗ lực của bà. Tuy nhiên, Banda còn phải giải quyết khá nhiều thách thức - như lạm phát cao, giá lương thực tăng liên tục.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm