Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng liên đoàn Lao động đề xuất nghỉ 2 ngày trước Tết

Phương án nghỉ 2 ngày trước Tết sẽ giúp người lao động ở xa đi tàu xe thuận lợi về quê, người dân có thời gian chuẩn bị, sắm sửa đón Tết.

Ngày 5/10, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải khẳng định cơ quan này ủng hộ phương án nghỉ 2 ngày trước Tết cho cán bộ, viên chức và người lao động.

Ông Hải cho rằng việc nghỉ 2 ngày trước Tết giúp người lao đông có thời gian chuẩn bị, không quá gấp gáp khi sắp xếp công việc để đón Tết Nguyên đán.

lich nghi tet nguyen dan 2018 anh 1

Phương án 1: Người lao động nghỉ từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng. Ảnh: T.M.

"Với những lao động làm việc xa nhà, như các lao động miền Bắc, miền Trung làm việc tại các khu công nghiệp phía Nam, việc mua vé tàu xe và đi lại còn khó khăn. Nếu chỉ cho nghỉ trước một ngày thì sẽ khó cho họ”, ông Hải nhận định.

Trước đó, ngày 29/9, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội gửi dự thảo về lịch nghỉ tết Mậu Tuất 2018, để xin ý kiến tới các bộ, ngành. Theo đó, Bộ đề xuất 2 phương án khác nhau nhưng cùng có thời gian nghỉ 7 ngày.

Phương án 1, người lao động sẽ được nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 14/2/2018 đến hết ngày 20/2/2018 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng). Với phương án 2, người lao động nghỉ 1 ngày trước Tết, 4 ngày sau Tết. Nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 15/2/2018 đến hết ngày 21/02/2018 (tức ngày 30 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng).

Trong đề xuất, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng việc thực hiện số ngày nghỉ theo phương án 1 có tính hài hòa. Bởi số ngày nghỉ trước Tết là 2 ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết là 5 ngày là phù hợp quy định. Trong khi đó, với phương án 2, người lao động trở lại làm việc 2 ngày là tới cuối tuần, có thể ảnh hưởng tới tâm lý, hiệu quả công việc. 

Bộ Lao động đề xuất hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày

Theo 2 phương án được đề xuất, người lao động sẽ nghỉ từ 29 hoặc 30 tháng Chạp, thời gian nghỉ kéo dài 7 ngày.

Trà My

Bạn có thể quan tâm