Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rác bủa vây đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng 150 tỷ

Sau dịp Tết, khu vực khuôn viên đền thờ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Thanh Hóa ngập rác. Nơi đây xuất hiện nhiều hình ảnh không đẹp khác như thành nơi chăn bò, du khách vẽ bậy...

rac bua vay den tho 150 ty anh 1
Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam tọa lạc trên đồi Cánh Tiên (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) khánh thành vào năm 2012, với đầu tư 150 tỷ đồng. Dịp Tết, nơi đây đón hàng nghìn lượt khách tới dâng hương, tưởng niệm, tỏ lòng biết ơn những đóng góp, hy sinh của thế hệ đi trước.
rac bua vay den tho 150 ty anh 2
Thế nhưng, công trình văn hóa tâm linh này đã trở nên nhếch nhác sau dịp Tết bởi rác thải. Tại sườn dốc gần tháp tụ linh, rác thải vứt bừa bãi thành đống.
rac bua vay den tho 150 ty anh 3
Vòng hoa viếng cũng được vứt ngay khu vực này.
rac bua vay den tho 150 ty anh 4
Rãnh thoát nước ngay hông đền thờ trở thành nơi du khách xả rác.
rac bua vay den tho 150 ty anh 5
Trước khu vực đền thờ, bao bì vỏ bánh kẹo chất thành đống.
rac bua vay den tho 150 ty anh 6
Các gốc cây cảnh dọc lối cầu thang lên xuống đền thờ cũng trở thành nơi du khách nhét rác sau khi ăn uống. Theo ghi nhận của Zing.vn vào chiều 8/2, trong khuôn viên đền thờ rộng hơn 2.400 m2 này không hề đặt một thùng rác nào. Ban quản lý cũng không phân người thu dọn và xử lý kịp thời dù kỳ nghỉ Tết đã qua.
rac bua vay den tho 150 ty anh 7
Tại khu vực quanh đền thờ, tồn tại những hình ảnh không đẹp khác như du khách vẽ bậy lên các quả đào tiên.
rac bua vay den tho 150 ty anh 8
Lối cầu thang lên xuống cho du khách có nhiều hộp điện lộ thiên nhưng cảnh báo sơ sài.
rac bua vay den tho 150 ty anh 9
Ngay khu vực cổng vào biến thành điểm bán hàng rong, quán nước tự phát.
rac bua vay den tho 150 ty anh 10
Khu vực quanh khuôn viên đền thờ trở thành nơi chăn bò.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thanh Liên, Giám đốc Ban quản lý di tích và du lịch Hàm Rồng, thừa nhận khuôn viên Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam tồn tại những hình ảnh không đẹp như rác thải, người dân chăn thả trâu bò... "Ngày Tết, lượng khách đến đông, chúng tôi có cứ người thu dọn nhưng rác thải nhiều, dọn không xuể được", ông Liên nói.

Vị Giám đốc cũng thừa nhận khuôn viên đền thờ chưa có thùng rác và điểm tập kết phù hợp. "Đền thờ đang trong thời gian bảo hành, sửa chữa nên thùng rác đang sản xuất. Ban quản lý đã đề xuất UBND thành phố giao công ty môi trường đảm nhận nhiệm vụ thu dọn rác tại đền vì chúng tôi không đủ người", ông bày tỏ.

Hình ảnh nhếch nhác tại ngôi đền linh thiêng nhất xứ Thanh

Dịp Tết, đền Phủ Na ở Thanh Hóa đón hàng vạn lượt khách nhưng kéo theo đó là những hình ảnh không đẹp như vượt lan can lấy "nước thánh", ăn xin bủa vây, xả rác bừa bãi...




Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm