Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng kiểm tra Formosa Hà Tĩnh

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường đã dẫn đầu đoàn kiểm tra về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Formosa bắt đầu từ chiều 4/5.

Thông tin trên được ông Hoàng Văn Thức - Phó tổng cục trưởng Tổng cục môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận.

Theo đó, đoàn liên ngành gồm có đại diện của Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Công thương và Công an, Quốc phòng.

Trong cuộc làm việc chiều nay, đoàn đã nghe Formosa báo cáo về tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tiến độ triển khai dự án và những vấn đề xung quanh quy trình xả thải của Formosa. Các thành viên trong đoàn đã đặt câu hỏi và chất vấn xung quanh quy trình xả thải và việc xả thải của Formosa.

Đại diện của Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, đoàn kiểm tra đợt này được chia làm 6 tổ, kiểm tra và làm việc các đơn vị trong khu kinh tế Vũng Áng như Khu gang thép Formosa, các nhà thầu của công ty này (nhà thầu Wei Chien, nhà thầu Nhất Hóa và các nhà thầu liên quan), Công ty điện lực dầu khí Vũng Áng, Trung tâm dịch vụ và hạ tầng khu kinh tế Vũng Áng.

Formosa Ha Tinh anh 1
Đường ống xả thải của Formosa. Ảnh: Trần Văn.

Lịch làm việc cụ thể như sau: Sáng ngày 5/5 các tổ sẽ tiến hành kiểm tra các nhà máy tại Formosa theo phân công trong quyết định đã trước đó. Kết thúc mỗi buổi làm việc, các tổ phải có biên bản được tổ trưởng ký với đại diện đơn vị quản lý được Formosa phân công.

Sau ngày làm việc đầu tiên, các tổ sẽ hội ý, báo cáo kết quả làm việc để các thành viên trong đoàn góp ý bổ sung.

Ngày 6/5, tổ 4 sẽ kiểm tra nhà máy phát điện - tổ máy 1 của Formosa, các công trình phụ trợ khác của Formosa và Công ty điện lực dầu khí Vũng Áng. Tổ 5 kiểm tra đối với xưởng bảo dưỡng thiết bị, Cảng Sơn dương, nhà máy cán thép - phôi nhập khẩu, các công trình phụ trợ của Formosa và trung tâm dịch vụ và hạ tầng khu kinh tế Vũng Áng.

Các tổ còn lại tiếp tục làm việc với Formosa. Cuối giờ làm việc ngày 6/5, đoàn sẽ kiểm tra và hoàn thiện biên bản kiểm tra. Riêng ngày 7/5, đoàn tiếp tục làm việc với Formosa về biên bản kiểm tra và ký biên bản kiểm tra để hoàn tất công việc.

Chuyên gia Đức, Mỹ đến Việt Nam tìm nguyên nhân cá chết

Các nhà khoa học, chuyên gia lĩnh vực hải dương học người Đức, Mỹ, Isreal đã đến Việt Nam để cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Trước đó, ngày 3/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đã ký Quyết định về việc kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị đang hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo quyết định này, đoàn công tác do ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) làm trưởng đoàn; hai ông: Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) và Phạm Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh làm Phó trưởng đoàn.

Ngày 2/5, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng đã có công văn gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, NN&PTNT, Công thương, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đại diện UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn các tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Thủ tướng: 'Làm rõ ống xả thải của Formosa'

"Phải giải thích cho nhân dân hiểu rõ, không bao che những cá nhân, tổ chức gây ra vụ cá chết. Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất ven biển", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thắng Quang - Nam An

Bạn có thể quan tâm