Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng cục Hải quan mở đăng ký xuất khẩu nếp từ 0h đêm nay

Sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Tổng cục Hải quan mở đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu các lô hàng nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) từ 0h ngày 23/4.

Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có công văn hỏa tốc gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thông báo về việc đăng ký tờ khai xuất khẩu nếp.

Theo đó, Tổng cục Hải quan thiết lập trên Hệ thống VNACCS/VCIS để các doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký từ khai hải quan xuất khẩu các lô hàng nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) từ 0h ngày 23/4.

Tong cuc Hai quan mo dang ky xuat khau nep tu 0h dem nay anh 1

Sản lượng gạo nếp ở 2 tỉnh Long An và An Giang vụ Đông Xuân 2019-2020 ước đạt 453.000 tấn. Ảnh: Hoàng Hà.

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh trường hợp xuất khẩu gạo nếp, người khai hải quan khai rõ mã số hàng hóa là 1006.30.30 tại ô mã số hàng hóa trên tờ khai hải quan. Tại ô mô tả hàng hóa trên tờ khai hải quan, người khai hải quan ghi rõ tên hàng là gạo nếp.

Trường hợp xuất khẩu thóc nếp và tấm nếp, người khai hải quan khai mã số hàng hóa là 1006.30.30 tại ô mã số hàng hóa trên tờ khai hải quan. Tại ô mô tả hàng hóa trên tờ khai hải quan, người khai hải quan ghi rõ tên hàng tương ứng là thóc nếp, mã số hàng hóa là 1006.10 và tấm nếp, mã số hàng hóa là 1006.40.

Số lượng thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp xuất khẩu không tính trong hạn ngạch xuất khẩu gạo.

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố sau khi nhận được văn bản, cần thông báo đến các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trên địa bàn để thực hiện.

Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với đề xuất của các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính về việc cho phép xuất khẩu nếp (bao gồm: thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) trong tháng 4 theo nhu cầu thị trường, không chịu sự điều chỉnh của cơ chế điều hành xuất khẩu gạo.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cho phép tạm ứng trước hạn ngạch xuất khẩu gạo là 100.000 tấn để xử lý cho các doanh nghiệp có gạo đưa vào cảng trước ngày 24/3 nhưng chưa đăng ký tờ khai hải quan được xác nhận bởi doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cảng, cơ quan hải quan.

Phó thủ tướng kết luận về việc xuất khẩu gạo

Phó thủ tướng cho phép tạm ứng 100.000 tấn gạo hạn ngạch xuất khẩu tháng 5 để hỗ trợ doanh nghiệp có gạo tại cảng, đồng thời, đồng ý xuất khẩu gạo nếp trong tháng 4.

Bộ Công Thương gửi công văn hỏa tốc về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính thống kê lượng gạo ở cảng mà chưa đăng ký tờ khai hải quan. Qua đó, cho phương án điều phối và tạm ứng 100.000 tấn gạo hạn ngạch tháng 5.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm