Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết đơn vị nắm bắt được thông tin qua phản ánh của báo chí và đã yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải có báo cáo giải trình gửi về tổng cục trước ngày 14/2.
Camera giám sát tại trạm thu phí ghi lại cảnh nhóm người tụ tập trước làn thu phí. Ảnh cắt từ clip. |
Ông Thắng cho biết Tổng cục Đường bộ chưa thống nhất có thu hồi quyết định của Công ty dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE, thành viên của VEC) hay không. "Hiện giờ chúng tôi vẫn chưa có trên tay báo cáo giải trình vụ việc của VEC nên chưa thể có kết luận", ông Thắng nói.
Phóng viên nhiều lần đề nghị lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nêu quan điểm của Tổng cục về cách xử lý vụ việc của VEC, tuy nhiên không nhận được câu trả lời với lý do "chưa nhận được báo cáo chính thức".
Trước đó, đại diện VECE đã thông báo quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ôtô trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý với lý do nhóm người trên 2 phương tiện này có hành vi gây tối tại trạm thu phí Long Phước.
Quyết định này được VECE dựa theo Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác (Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV do VEC ban hành ngày 10/1).
Theo đại diện VECE, quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đã chiếu theo các thông tư, quy định của pháp luật trước khi được đưa ra.
Ngay sau quyết định của VECE, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều, một số quan điểm cho rằng VECE đưa ra quy định vượt quá thẩm quyền.
Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng hiện nay, theo các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì không có bất cứ chế tài nào về việc cấm xe lưu hành trên đường cao tốc với lý do trước đó xe đã từng vi phạm trên hệ thống đường này.