Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng cục Đường bộ hứa giải quyết bức xúc tại BOT Cai Lậy trong tháng 9

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết những kiến nghị của tỉnh Tiền Giang về trạm thu phí Cai Lậy có thể sẽ được giải quyết, xử lý trong tháng 9.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói về hướng giải quyết "điểm nóng" Cai Lậy Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ​ nói rằng trong tháng 9 sẽ giải quyết xong những bức xúc của người dân liên quan đến các vấn đề tại BOT Cai Lậy.

Một ngày sau khi nhiều tài xế trả tiền lẻ gây ùn tắc buộc trạm thu phí Cai Lậy phải ngưng thu phí, sáng 14/8, lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận Tải) đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang xung quanh các vấn đề liên quan đến trạm thu phí Cai Lậy.

Sau cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với các phóng viên liên quan tới tiến độ giải quyết những vấn đề tồn tại quanh trạm thu phí Cai Lậy. 

- Quốc lộ 1 ở Tiền Giang được nhà đầu tư tăng cường mặt đường, sửa 14 cầu với vốn khoảng 300 tỷ đồng. Nhiều tài xế và doanh nghiệp vận tải cho rằng họ sẽ gom đủ số tiền này để trả nhà đầu tư để dời trạm thu phí vào đường tránh, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Cái này thẩm quyền của chúng tôi nhưng tôi chưa thể trả lời. Tỉnh Tiền Giang sẽ có kiến nghị Trung ương.

Tram thu phi Cai Lay anh 1
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ. Ảnh: Việt Tường.

- Ông có biết rằng hiện nay tài xế phản ứng rất dữ dội vì họ cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý?

- Việc đặt trạm thu phí tại Cai Lậy đã được các đơn vị nghiên cứu và xin ý kiến địa phương, các bộ, ngành. Tuy nhiên, nếu có kiến nghị thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét trả lời. Trước đây, đối với các trạm đều có xin ý kiến, điều tra, khảo sát.

- Số lượng ôtô qua trạm BOT Cai Lậy mỗi ngày là bao nhiêu, thưa ông?

- Số liệu này tôi chưa nắm được, nhưng theo phương án tài chính thì vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra.

- Chủ đầu tư cho rằng hàng ngày họ có báo cáo số liệu về Tổng cục Đường bộ?

- Tôi sẽ tập hợp để báo cáo lại. Muốn có báo cáo chính xác thì tôi phải xem lại, cần thiết thì anh phải làm việc với Tổng cục, còn chuyến công tác lần này chúng tôi chủ yếu nghe đề xuất, kiến nghị.

Tram thu phi Cai Lay anh 2
Trạm thu phí Cai Lậy "bình yên" vào chiều 14/8. Ảnh: Việt Tường.

 - Tuyến đường tránh vừa làm rất hẹp, nếu các xe vào đây thì sẽ ùn tắc?

- Quốc lộ 1 qua Cai Lậy trước đây mặt đường đã hẹp, ách tắc. Nay có thêm một tuyến đường nữa thì xe cộ lưu thông tốt hơn.

- Diễn biến tại trạm Cai Lậy những ngày qua cho thấy không chỉ đơn thuần là chuyện thu phí mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội?

- Chuyến đi lần này chúng tôi xem xét những vấn đề gì bức xúc của dư luận và sẽ cố gắng làm sao cho những việc bức xúc ấy không còn nữa. Tôi kiến nghị tỉnh gửi báo cáo để xử lý sớm trong tháng 9.

- Ông có biết bao nhiêu xe được miễn phí và số xe né trạm Cai Lậy?

- Tôi không nắm được số xe miễn phí qua trạm nhưng theo nguyên tắc thì cứ áp dụng Thông tư của Bộ. Còn số lượng né trạm không nhiều như một số nơi phản ánh. Tôi nghĩ rằng Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang là đơn vị quản lý trực tiếp thì họ báo cáo con số tương đối chính xác.

Tram thu phi Cai Lay anh 3
Đường tránh thị xã Cai Lậy. Khi xe từ TP.HCM về đến lộ Giồng Cát thì rẽ vào hướng phà Tân Phong để ra quốc lộ 1 ở xã Phú An, huyện Cai Lậy nhằm né trạm. Ảnh: Việt Tường.

- Nhiều tài xế so sánh mức phí ở Cai Lậy với các tuyến đường khác, như là cao tốc Trung Lương - TP.HCM. Họ cho rằng mức phí tại BOT Cai Lậy là không hợp lý.

- Khó đảm bảo công bằng tuyệt đối. Việc thu phí kín trải qua những cây số tính tiền bao nhiêu thì mới đảm bảo được. Chúng tôi sẽ báo cáo bộ để hướng dẫn cho đơn vị thu làm sao phải đảm bảo công bằng.

- Hiện nay rất nhiều xe chạy vào đường huyện để né trạm, gây hư hỏng mặt đường. Tổng cục đường bộ có ý gì về vấn đề này?

- Về nguyên tắc các tuyến đường đều phục vụ cho xe lưu thông, còn việc từng tuyến đường thì có yêu cầu và quy định với các loại xe phù hợp. Nếu xe nào lưu thông không đảm bảo đúng yêu cầu thì các lực lượng chức năng sẽ xử phạt.

Chiều 13/8, nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm đã gây ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy khoảng 3 km. Trước tình hình này, BOT Tiền Giang cho xả trạm nửa giờ. Đến 20h, trạm Cai Lậy tiếp tục kẹt xe, buộc phải xả trạm lần 2 đến 0h ngày 14/8.

Trước phản ánh của người dân, Sở GTVT Tiền Giang kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT xem xét giảm phí tại Cai Lậy nhằm giảm chi phí vận tải, góp phần giảm chi phí hàng hóa lưu thông tại miền Tây đến các tỉnh, thành và ngược lại.

Ngoài ra, Tiền Giang cũng kiến nghị Trung ương xem xét miễn vé cho các phương tiện của người dân 4 xã (Phú Nhuận, Mỹ Thạnh Nam, Bình Phú, Phú An) của huyện Cai Lậy; giảm 50% giá vé đối với phương tiện kinh doanh vận tải của chủ phương tiện tại 4 xã trên và các tuyến xe buýt có lộ trình qua trạm.

Dòng xe ùn ùn di chuyển khi BOT Cai Lậy xả trạm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang, cho biết BOT Cai Lậy đã xả trạm hơn nửa giờ vào chiều 13/8.

Trạm thu phí BOT 'bủa vây' miền Tây

Ngoài phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tài xế ôtô đến Bạc Liêu phải qua thêm bốn trạm thu phí trên quốc lộ 1. Còn nếu đi An Giang thì qua hai trạm ở quốc lộ 91.




Việt Tường

Bạn có thể quan tâm